Kết nối phân phối hàng Việt

Để nông sản vào thị trường EU: Chất lượng và xuất xứ là yếu tố tiên quyết

29/10/2020

Chất lượng và xuất xứ là những yếu tố đặc biệt quan trọng để nông sản Việt Nam có thể thâm nhập và từng bước mở rộng thị phần tại thị trường EU

Với rau quả, EU không giới hạn mặt hàng và sản lượng nhập khẩu, miễn có xuất xứ Việt Nam, có hợp đồng mua bán. Ngoài ra, hàng hóa phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm, sự cạnh tranh về giá.

Regulations on agricultural products reach tentative agreement | New Europe

Theo ông Lê Thanh Vân - Phó Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam cho biết, trước khi EVFTA có hiệu lực, mật ong Việt Nam xuất khẩu sang EU đã được hưởng thuế suất 0% nhưng đây là một thị trường rất khó tính, kiểm soát chặt chẽ nhiều chỉ tiêu mà những thị trường khác không cần nên sản lượng xuất khẩu rất hạn chế. Do vậy, để khai thác được thị trường EU, nông dân cần sự hướng dẫn kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu về dư lượng kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật, còn doanh nghiệp (DN) phải thay đổi công nghệ chế biến để đạt chuẩn EU. Nếu vi phạm, DN sẽ bị trả hàng, gây thiệt hại không chỉ riêng DN, mà cả ngành. Do đó, việc sản xuất an toàn theo hướng GAP là yêu cầu bắt buộc.

Bên cạnh đó, nông sản Việt vào EU cần đáp ứng quy tắc nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo quyền lợi hưởng ưu đãi. Một số ngành hàng hiện nay của Việt Nam có nguy cơ khó đáp ứng các quy định về xuất xứ. Chẳng hạn trong ngành điều, EU xem công đoạn gia công bóc vỏ hạt điều là chế biến giản đơn nên bắt buộc mặt hàng điều nhân của Việt Nam muốn đạt nguồn gốc xuất xứ phải chế biến từ nguồn điều nguyên liệu sản xuất trong nước. Trong khi đó, lâu nay, nguồn nguyên liệu từ nhập khẩu vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong ngành chế biến điều Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Ngọc Luân - Giám đốc HTX Hồ tiêu Lâm San (Đồng Nai) hiện Tổ chức Chứng nhận quốc tế CERES- Cert (Đức) đã cấp chứng nhận cho 3,5ha tiêu của HTX đạt chuẩn hữu cơ. HTX đang chuyển hướng sản xuất hồ tiêu sạch theo chuẩn hữu cơ nhằm đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU còn rất giàu tiềm năng này. Chính nhờ xây dựng được dự án cánh đồng lớn cho cây hồ tiêu sản xuất theo chuẩn GlobalGAP, vài năm trở lại đây, HTX đã xuất khẩu tốt sản phẩm hồ tiêu sạch vào thị trường EU.

Nhìn vào tiềm năng về nông sản của Việt Nam có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU. Tuy nhiên, các khâu hậu cần, sau thu hoạch, logistics, nông sản Việt Nam còn nhiều điểm cần khắc phục. Ngoài ra, yếu tố quyết định là xây dựng được những chuỗi nông sản không chỉ đạt chuẩn mà còn phải ổn định về chất lượng. Ở đây, vai trò của DN xuất khẩu rất quan trọng. Họ cũng phải thay đổi nhận thức về quản lý và giám sát an toàn thực phẩm, bao gồm cả việc kiểm tra sản phẩm cuối cùng lẫn việc giám sát toàn bộ các yếu tố trong toàn bộ chuỗi sản xuất.

Từ phía các DN nông nghiệp, hợp tác xã, trang trại phải chủ động nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường EU. Quan tâm về vấn đề nghiên cứu thị trường, tìm hiểu từng nước, từng vùng họ đang cần mặt hàng nào. Vấn đề này, Nhà nước cũng cần hỗ trợ các DN, đặc biệt là các tham tán thương mại tại các nước EU.

BBT tổng hợp