Kết nối phân phối hàng Việt

Kết nối, đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối lớn của Thái Lan

25/10/2020

Trong khối ASEAN, Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa song phương trong gian đoạn 2016 – 2019 chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với tất cả các nước trong ASEAN.

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trao đổi thương mại song phương Việt Nam và Thái Lan trong 9 tháng năm 2020 giảm 12,2%. Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 3,62 tỷ USD.

Tập đoàn Central Retail là một trong những tập đoàn bán lẻ nổi tiếng và uy tín hàng đầu tại Thái Lan. Vì vậy, đưa hàng được vào Big C/Go! (thuộc Tập đoàn Central Retail) tại Việt Nam sẽ mở ra cơ hội rất lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận được thị tường Thái Lan nhiều tiềm năng.

Bà Trần Thị Kim Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH VN Fine Food cho hay, sản phẩm của VN Fine Food chủ yếu được bán ở trong nước, chưa xuất khẩu ra nước ngoài. Bà Tâm kỳ vọng được kết nối trực tiếp với đại diện thu mua ngành hàng của Central Retail để giới thiệu sản phẩm của công ty, đồng thời tìm hiểu về quy trình và tiêu chuẩn mà DN cần đáp ứng nhằm đưa hàng vào hệ thống siêu thị Big C/Go!,

Để thúc đẩy kết nối, đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối của Thái Lan, ngày 15/10/2020 tại TPHCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức hội nghị “kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Big C/Go! tại Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan năm 2020”.

Nhiều DN  cho biết, tham dự hội nghị kết nối lần này với mong muốn bước đầu tìm kiếm và tiếp cận các đối tác tiềm năng ở trong nước và Thái Lan để tìm hiểu, thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, từng bước thâm nhập thị trường và phát triển kinh doanh.

Bà Trương Tố Uyên, Giám đốc thu mua ngành hàng nước giải khát của Central Retail tại Việt Nam đã chia sẻ về quy trình và các tiêu chuẩn kỹ thuật mà nhà cung cấp cần đáp ứng để có thể đưa hàng vào hệ thống Big C/Go!. Theo đó, nhà cung cấp cần phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm/ISO/HACCP; giấy chứng nhận OCOP/hàng Việt Nam chất lượng cao (nếu có); hồ sơ công bố sản phẩm; phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm do đơn vị có thẩm quyền cấp; bảng báo giá sản phẩm; sản phẩm mẫu.

Trong khuôn khổ hội nghị, phiên kết nối trực tuyến với nhà mua hàng tại Thái Lan cũng được rất đông DN quan tâm tham dự. Các DN đã được lắng nghe những thông tin hữu ích về nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Thái Lan, cũng như cơ hội và thách thức khi bán hàng tại thị trường này. Đồng thời, các DN cũng được giới thiệu sản phẩm của mình thông qua nền tảng trực tuyến với doanh nghiệp nước bạn.

Ban biên tập tổng hợp/ Tham khảo Báo Chính phủ