Kết nối phân phối hàng Việt

Kết nối mua hàng nông sản, thực phẩm vào chuỗi phân phối nước ngoài

01/09/2019

Các chuyên gia của Central Group, Aeon và Wallmart đã giới thiệu định hướng mua hàng của Tập đoàn, các yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối toàn cầu của họ.

Trong khuôn khổ Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân phối nước ngoài, mới đây tại Bến Tre, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND Tỉnh Bến Tre, các Tập đoàn phân phối lớn Aeon, Wallmart, Central Group; Ngân hàng Agribank và các Hiệp hội ngành hàng tổ chức "Hội thảo/ tập huấn kết nối mua hàng nông sản, thực phẩm" vào các chuỗi phân phối nước ngoài cho các doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu long.

Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp trong các ngành hàng thực phẩm như gia vị, trái cây, đặc sản vùng miền, cà phê, chè…, dệt may, da giầy…

Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ, đơn vị chủ trì Đề án của Bộ Công Thương cho biết, đây là hoạt động quan trọng hướng tới doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu long, với mục đích: nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam;  

Kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu  trực tiếp với bộ phận mua hàng của các Tập đoàn phân phối lớn; và kết nối doanh nghiệp với các ngân hàng để tìm kiếm giải pháp hỗ trợ tài chính cho quá trình sản xuất thực hiện đơn hàng cho các Tập đoàn phân phối quốc tế.

Đại diện Lãnh đạo UBND Tỉnh Bến tre, đánh giá cao ý nghĩa của Hội thảo đối với các doanh nghiệp Bến Tre nói riêng và Đồng bằng sông Cửu long nói chung. 

Hội thảo được tổ chức với hình thức thiết thực đã nhận được sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp. Với mục tiêu hướng tới tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu, Ban tổ chức chia Hội thảo thành 2 phần.

Phần tập huấn cung cấp thông tin cho những doanh nghiệp quan tâm nhưng chưa sẵn sàng đưa hàng vào các  hệ thống phân phối nước ngoài và phần kết nối doanh nghiệp (B2B) giúp cho các doanh nghiệp đã có hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của các hệ thống phân phối có cơ hội trực tiếp gặp gỡ nhân sự mua hàng để giới thiệu, chào bán sản phẩm của mình.

Về phía chuyên gia của Central Group, Aeon và Wallmart đã giới thiệu định hướng mua hàng của Tập đoàn, các yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với mặt hàng nông sản và thực phẩm chế biến để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối toàn cầu của họ.

Bên cạnh đó, đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng giới thiệu các gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho các doanh nghiệp đưa hàng vào hệ thống phân phối nước ngoài. Đây được coi là sự phối hợp khép kín, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu từ đầu ra cho đến các giải pháp tài chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng vùng nguyên liệu, thu mua và chế biến xuất khẩu.

Thông qua Hội thảo này, mong muốn tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và đưa hàng hóa thương hiệu Việt Nam có mặt ngày càng nhiều trên kệ của các siêu thị của các Tập đoàn phân phối lớn trên thế giới.

Cũng trong dịp này, Central Group Việt Nam công bố thêm chương trình 'Lễ hội vùng - tỉnh Bến Tre tại Big C', diễn ra tại 37 siêu thị GO! và Big C trên toàn quốc nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Chương trình kéo dài từ ngày 30/8 đến ngày 2/9/2019, quảng bá 13 sản phẩm đặc sản của tỉnh Bến Tre, trong đó nổi bật như: dừa tươi, sầu riêng, bưởi hồng da xanh, măng cụt, xoài, cam…

Dự kiến, Big C và GO! sẽ tiêu thụ khoảng 100 tấn sản phẩm đặc sản Bến Tre trong khuôn khổ sự kiện này.