Kết nối phân phối hàng Việt

Tận dụng các kênh bán lẻ để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

03/07/2018

Các kênh bán lẻ hiện đại có độ phủ rộng và sức ảnh hưởng rất lớn đối với những hàng hóa muốn thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là một thị trường rộng lớn, sức tiêu thụ mạnh nhưng cũng rất khó tính và không dễ để một thương hiệu mới có thể thâm nhập vào hệ thống phân phối của thị trường này. Để thâm nhập và khẳng định vị thế trên thị trường Hoa Kỳ, hơn bất cứ ở thị trường nào, các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt lưu ý tìm hiểu kỹ đối tác, luật lệ cũng như tập quán kinh doanh của họ. Hiện nay không ít doanh nghiệp Việt Nam đã và đang vấp phải sự cản trở từ chính sách bảo hộ gắt gao của Hoa Kỳ nhất là về hàng rào kỹ thuật và an toàn thực phẩm cao.

Bên cạnh đó việc phối hợp giữa các doanh nghiệp trong nước với cộng đồng kiều bào ta đang sống và làm việc tập trung ở nhiều thành phố lớn tại Mỹ sẽ là chiếc cầu nối đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Điểm yếu của nước ta là rất nhiều mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhưng lại phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Trong khi, chúng ta có một đội ngũ lao động khéo tay, nếu được đào tạo tốt quản lý tốt thì họ có khả năng tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, có trị giá gia tăng cao. 
Để khắc phục những điểm yếu, khai thác điểm mạnh, theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam nên chọn những mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Làm như vậy, chúng ta mới có thể cạnh tranh được với các nước khác, nhất là với Trung Quốc. Nhất là trong thời điểm hiện nay, người tiêu dùng Mỹ đang có cái nhìn không mấy thiện cảm với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây chính là cơ hội để Việt Nam thúc đấy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ đầy tiềm năng này.

Image result for walmart Mỹ

Đối với những mặt hàng hiện đang xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu để đưa vào kênh phân phối độc lập và thực hiện giá trị gia tăng để tạo giá trị xuất khẩu cao. Song song đó, củng cố thương hiệu Việt là việc phải thực hiện ngay của các doanh nghiệp Việt Nam muốn kinh doanh lâu dài trên thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời chuẩn bị về tài lực cũng như nhân lực cùng với các hoạch định chiến lược trước khi bắt đầu tiếp cận với thị trường rất khắt khe và khó tính nhưng cũng vô cùng hấp dẫn này.