Kết nối phân phối hàng Việt

Siêu thị và cửa hàng tiện ích thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt

02/11/2018

Hiện Việt Nam có trên 4.200 cửa tiệm hiện đại, 389 siêu thị và đại siêu thị, trên 3.800 cửa hàng định nhỏ.

Theo thống kê của Nielsen, hiện Việt Nam có trên 4.200 cửa tiệm hiện đại, 389 siêu thị và đại siêu thị, trên 3.800 cửa hàng định nhỏ.  Chỉ tính riêng hệ thống bán lẻ của Vingroup đã lên tới gần 1.400 cửa hàng VinMart+, 77 siêu thị VinMart trên toàn quốc. Tốc độ tăng trưởng cửa hàng tháng 4/2018 so với một năm trước đó lên đến 41,2%.

Image result for siêu thị Hàn Quốc

Cùng với đó, người tiêu dùng ở các trung tâm đô thị đang có lối sống ngày càng "bận rộn", vì vậy nhu cầu cho sự thuận tiện là rất cần thiết bởi họ luôn cần được cân bằng cuộc sống của mình.

Thay vì phải chen chúc tại các chợ truyền thống, hay tranh thủ về sớm tạt qua chợ để mua được đồ tươi thì giờ đây, với sự phong phú, đa dạng các mặt hàng thực phẩm tươi sống tại các cửa hàng tiện lợi và các siêu thị, người tiêu dùng đã có nhiều sự lựa chọn hơn và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Mô hình siêu thị, cửa hàng tiện lợi đưa được tất cả những gì người tiêu dùng cần cho cuộc sống cá nhân vào trong một mặt bằng nhỏ, từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ; từ bàn chải, kem đánh răng đến văn phòng phẩm, thẻ nhớ điện thoại... Giá cả tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi đều được niêm yết rõ ràng. Như hệ thống bán lẻ của VinMart & VinMart+ còn đầu tư mạnh vào mặt hàng thực phẩm tươi và thực phẩm chế biến tại chỗ rất đa dạng. Quan trọng nhất là tất cả hàng hóa đều đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ và có cam kết về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với mức chi tiêu tiêu dùng ngày càng cao và mối bận tâm đến sức khỏe cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng lớn, các sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng luôn là sự ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay. Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi lại đặc biệt chú trọng điều này để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, hệ thống siêu thị VinMart còn đầu tư cả hệ thống phòng kiểm nghiệm đạt chuẩn quốc tế để kiểm tra, đánh giá chất lượng thực phẩm đầu vào nhằm cung cấp những sản phẩm an toàn nhất cho khách hàng. Tính đến tháng 9/2018, hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ đã sở hữu tới 33 phòng lab trên toàn quốc.

Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, người tiêu dùng còn dễ dàng truy xuất được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm mà mình muốn mua. Đây là điểm cộng rất lớn cho hệ thống bán lẻ hiện đại này, điều mà ở các chợ truyền thống người tiêu dùng sẽ không thể nào tìm thấy được.

Một điểm cộng vượt trội khác của hệ thống bán lẻ hiện đại này còn nằm ở vị trí. Với chiến lược phát triển thị trường bán lẻ một cách nhanh chóng để nắm giữ thị phần, hàng loạt các cửa hàng tiện lợi đã xuất hiện ngay cả trong ngõ ngách nhỏ tại các đường phố ở Việt Nam.

Ngày nay, có thể tìm thấy trong bán kính 1km ở các khu vực đông dân cư có thể có đến hơn 20 cửa hàng tiện ích, siêu thị mini được mở ra để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Khảo sát của Kantar Worldpanel đã cho thấy, kênh mua sắm hiện đại trong quý 4 năm ngoái đã tăng tốc 15% so với cùng kỳ năm trước đó và vượt qua các kênh mua sắm truyền thống. Có thể thấy, siêu thị và các cửa hàng tiện ích đã thực sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt Nam.

Tổng hợp