Kết nối phân phối hàng Việt

Để hàng Việt có thương hiệu tại thị trường Hàn Quốc

20/07/2018

Để xây dựng thương hiệu tại thị trường Hàn Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam nên tích cực phối hợp và tham gia vào chuỗi giá trị hàng hóa của Hàn Quốc thông qua các kênh phân phối như hệ thống siêu thị Lotte Mart, Seven Eleven, E-mart.

Hàn Quốc có cùng xuất phát điểm như Việt Nam nhưng chỉ sau 20 năm (từ năm 1976), Hàn Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc mà phương Tây phải mất 200 năm mới đạt được nhờ có thái độ khẩn trương, quyết tâm cao trong công việc, tính chủ thể song hành cùng tính tập thể cao.

Khách hàng Hàn Quốc thường ưu tiên lựa chọn các thương hiệu mà họ quen thuộc. Đồng thời một thương hiệu vững chắc sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ thị phần của họ không những ở thị trường trong nước mà còn ở thị phần nước ngoài. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên tìm hiểu, nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng Hàn Quốc. Có như vậy, thương hiệu Việt mới để lại dấu ấn trong thói quen mua sắm của khách hàng bản địa.

Để xây dựng thương hiệu tại thị trường Hàn Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam nên tích cực phối hợp và tham gia vào chuỗi giá trị hàng hóa của Hàn Quốc thông qua các kênh phân phối như hệ thống siêu thị Lotte Mart, Seven Eleven, E-mart..  Các doanh nghiệp Việt Nam muốn xây dựng thương hiệu tại thị trường Hàn Quốc cũng cần quan tâm tới các vấn đề như định vị sản phẩm, thiết kế bao bì nhãn mác, xác định thị trường mục tiêu, tập trung thị trường nội địa... Tất cả điều đó sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo hệ thống phân phối và các nguồn lực hỗ trợ xuất khẩu trước khi phát triển thương hiệu ra thị trường nước ngoài.

Image result for siêu thị Hàn Quốc

Một siêu thị tại Hàn Quốc

Hiện tại có một số thương hiệu của Việt Nam đã xuất hiện tại Hàn Quốc, tuy nhiên, số lượng nhãn hiệu hàng hóa thuần Việt trên thị trường Hàn Quốc chưa nhiều. Hiện chỉ có sản phẩm cà phê Trung Nguyên G7 xuất hiện trên kệ của các hệ thống phân phối lớn. Còn lại một số sản phẩm như: Phở Xưa và nay, tương ớt Trung Thành, nước mắm Nam Ngư… được bán ở những hệ thống phân phối không chính thức. Thực tế, có những sản phẩm sản xuất tại Việt Nam nhưng mang thương hiệu nước ngoài đang được bày bán và ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc.

Hàn Quốc là quốc gia xác lập quyền ai đăng ký thương hiệu trước thì người đó được sử dụng do vậy có rất nhiều trường hợp bị chiếm quyền thương hiệu tại đây. Việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa của các Doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang Hàn Quốc tuy đã có sự chuyển biến nhưng số lượng đăng ký vẫn còn ít so với tiềm năng xuất khẩu. Có 2 phương thức là nộp đơn trực tiếp hoặc qua hệ thống hiệp ước Madrid.