Kết nối phân phối hàng Việt

Hội thảo gặp gỡ giữa nhà cung cấp Việt Nam và Tập đoàn Aeon

22/10/2018

Trong khuôn khổ hợp tác đã được ký kết tại Biên bản Ghi nhớ (MOU) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn AEON Nhật Bản, ngày 19⁄10⁄2018, tại Trụ sở của Tập đoàn AEON đã diễn ra Hội thảo Gặp gỡ các nhà cung cấp của Việt Nam. Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện của Tuần hàng Việt Nam được tổ chức tại hệ thống siêu thị AEON Mall Makuhari, Tokyo, Nhật Bản. Đây cũng là sự kiện quan trọng, thực chất để kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Hội thảo có sự tham dự của 50 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia cung ứng hoặc đang quan tâm đến việc trở thành nhà cung cấp hàng hóa cho hệ thống phân phối bán lẻ của Tập đoàn AEON tại Việt Nam và các nước.

Các Diễn giả tham gia phát biểu tại Hội thảo có ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Top Valu Việt Nam, ông Yaskawa, Giám đốc AEON Retail và Trưởng phòng Quản lý Chất lượng, Tập đoàn AEON.

Nội dung của hội thảo tập trung giới thiệu về Quy trình quản lý chất lượng sản phẩm của Tập đoàn AEON.

Trong phần phát biểu khai mạc, đại diện Tập đoàn AEON đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới sự ủng hộ và hỗ trợ hiệu quả của Bộ Công Thương đối với các hoạt động của Tập đoàn AEON tại Việt Nam trong thời gian vừa qua, đồng thời thể hiện sự tin tưởng và quyết tâm của Tập đoàn AEON trong việc thực hiện những mục tiêu cam kết trong Biên bản ghi nhớ (MOU) vừa được ký kết giữa Bộ Công Thương và AEON trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Sau khi ký kết MOU, Tập đoàn AEON đã xây dựng kế hoạch hành động trong thời gian tới bao gồm: (1) Mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống; (2) Từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của AEON và riêng thị trường Nhật Bản: (3) Hỗ trợ tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng Nhật và (4) Tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản và các nước. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Bộ Công Thương, Tập đoàn AEON sẽ lấy việc gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực làm mục tiêu, đồng thời cam kết hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Đại diện Tập đoàn AEON cũng mong muốn các đại diện doanh nghiệp Việt Nam có mặt tại Hội thảo sẽ dành nhiều thời gian để quan sát, nghiên cứu và đánh giá đặc điểm của người tiêu dùng Nhật, từ đó chủ động tiến hành các biện pháp cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm.

Trong phần Giới thiệu chuyên sâu về Phương châm chất lượng của Tập đoàn AEON khi đưa sản phẩm tới khách hàng, đại diện Phòng Quản lý chất lượng của Tập đoàn khẳng định “Yên tâm, tin cậy, chất lượng cao” là nguyên tắc chủ chốt mà Tập đoàn theo đuổi.

Nguyên tắc lớn này đặt ra yêu cầu phải tuân thủ mọi quy định ở tất cả các giai đoạn từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối, bán hàng và giao hàng. Các quy định này được phân cấp từ những quy định bắt buộc của pháp luật cho tới các Tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn chuyên ngành (như JIS, SIK của Nhật Bản). Tiếp đó là các tiêu chuẩn riêng của Tập đoàn AEON. Cuối cùng là Trách nhiệm tự thân của doanh nghiệp đối với xã hội (tiêu chuẩn sử dụng lao động, cam kết áp dụng ý tưởng ký thuật mới trong quản lý sản xuất, cam kết đầu tư, trách nhiệm pháp luật, luân lý đạo đức…).

Đối với hoạt động quản lý rủi ro, Tập đoàn AEON khẳng định trong bất kỳ tình huống nào cũng không được phép gây hiểu lầm hoặc thiếu trao đổi thông tin với khách hàng. Những gian lận cố ý hay hành động che dấu lỗi sẽ ảnh hưởng đến sự tồn tại của doanh nghiệp.

Tập đoàn AEON cũng yêu cầu các nhà cung cấp phải cam kết thực thi Phương pháp Quản lý rủi ro chuẩn, theo đó phải thiết lập 1 mức giới hạn pháp lý, bao gồm các quy định cứng không được phép vi phạm (các vấn đề xảy ra phải nằm trong mức quản lý pháp lý cho phép). Theo nghiên cứu của AEON, cứ sau mỗi 1 sự cố nghiêm trọng sẽ có 29 sự cố nhỏ hơn và khoảng 300 vấn đề tiềm ẩn gây ra sự cố đó. Vì vậy, AEOn đặt ra Bộ quy trình Quản lý chất lượng của AEON bao gồm: (1) Các quy định chung; (2) Hướng dẫn Quản lý chất lượng của AEON để áp dụng trong thực tế; (3) Tiêu chuẩn chất lượng đối với từng sản phẩm, ngành hàng cụ thể.

Bên cạnh đó, đại diện Tập đoàn AEON cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiên cứu các quy định của Luật An toàn Thực phẩm Nhật Bản, đặc biệt là những quy định về yếu tố nguy hại, hướng dẫn kiếm tra đánh giá các chất có trong thực phẩm, vi khuẩn, vi sinh, các chất có thể gây dị ứng …không chỉ quy định đối với thực phẩm, mà tất cả các sản phẩm có thể chạm đến miệng của con người (đũa, bát đĩa, tăm…)

Nội dung về Quản lý khiếu nại liên quan đến lẫn dị vật trong thực phẩm, dư lượng kháng sinh hoặc các chất không được phép vượt quá quy định cũng là nội dung quan trọng trong tiêu chí quản lý chất lượng của Tập đoàn AEON.

Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam cũng có nhiều câu hỏi làm rõ về những tiêu chí Quản lý chất lượng và Quản lý rủi ro theo yêu cầu của Tập đoàn AEON.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ