Kết nối phân phối hàng Việt_ẩn

Tuần hàng Việt – Con đường trực tiếp để tiếp cận thị trường Châu Âu

05/06/2016

Chương trình giới thiệu hàng Việt Nam tại vùng Romagn Italia và Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị Casino ở Lyon từ 29⁄5-5⁄6 là đợt triển khai thứ 4 chiến lược và đề án xúc tiến thương mại hàng Việt tại châu Âu kể từ năm 2011. Một số doanh nghiệp nhờ tham gia các đoàn xúc tiến đã bắt đầu kết nối với đối tác và xuất hàng sang Pháp. Chiến lược này tạo con đường “ngắn” và hiệu quả để hàng Việt tiếp cận với người tiêu dùng châu Âu. Nhưng dĩ nhiên, con đường phía trước để hàng hóa Việt Nam có mặt rộng rãi và được ưa chuộng tại châu Âu còn dài, còn nhiều vấn đề như quản lý và đảm bảo chất lượng ổn định, vấn đề xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt.

Vượt qua khó khăn lớn về khoảng cách địa lý, điều kiện vận chuyển, đoàn xúc tiến thương mại đã mang tới chương trình Giới thiệu Việt Nam tại Italia và Tuần hàng Việt Nam tại Casino, Lyon, các mặt hàng khá đa dạng, tạo nên một cái nhìn tổng thể về ngành sản xuất và chế biến của Việt Nam: từ thực phẩm (đông lạnh, đóng hộp, thực phẩm khô), nước giải khát, nông sản, hoa quả tươi (đặc biệt là vải, dứa, xoài…) cho tới cà phê, chè; hay các sản phẩm gỗ; hàng may mặc, thiết bị điện…

Sau 4 đợt triển khai xúc tiến thương mại (tại Pháp, Đức, Italia…) kể từ năm 2011, đã có một số kết quả ban đầu, một số mặt hàng như Trà Tâm Lan, bia Hà nội, vải thiều đã được đưa sang bán tại chuỗi siêu thị Thanh Bình Jeunes tại Pháp; hay các doanh nghiệp gạo đã kết nối và đang triển khai thảo luận về việc xuất khẩu gạo Việt sang châu Âu với chuỗi siêu thị Auchan… Đối với tập đoàn Casino, dù đã nhượng lại chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam, tuần hàng và hội thảo tại Lyon là minh chứng cho thấy cam kết và quyết tâm của tập đoàn trong việc giữ mảng xuất hàng Việt sang các chuỗi phân phối của tập đoàn tại Pháp, châu Âu và nhiều nơi trên thế giới.

Về những điểm được của chiến lược Tuần hàng mang lại, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, người đã nhiều lần dẫn đầu các đoàn xúc tiến thương mại tại châu Âu nhấn mạnh đây là con đường “ngắn nhất” với chi phí hợp lý để đưa hàng hóa Việt Nam tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng châu Âu.

“Xúc tiến thương mại chúng ta đã làm nhiều nhưng xúc tiến trực tiếp vào hệ thống phân phối để việc tiếp cận hàng hóa của chúng ta với người tiêu dùng là ngắn nhất. Thứ hai là trung gian trong việc đưa hàng của chúng ta vào tiếp xúc với người dân Italia và châu Âu là ngắn nhất và chi phí chúng tôi nghĩ là hợp lý”Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, vụ trưởng vụ châu Âu 2, đề án đưa hàng Việt thâm nhập trực tiếp vào các chuỗi siêu thị của châu Âu rất được kỳ vọng và đặt nhiều tin tưởng, do đem lại lợi ích cho cả hai phía, doanh nghiệp ta và đối tác phía bạn. Ông Đặng Hoàng Hải cho rằng: “Trước hết, đề án này tạo cho các doanh nghiệp của chúng ta học cách quản lý chất lượng của các chuỗi phân phối ở nước ngoài, đó là cách quản lý rất tiên tiến, đáp ứng nhu cầu về chất lượng rất cao và nếu chúng ta vào được các chuỗi siêu thị này thì hàng hóa của chúng ta sẽ đi được khắp nơi trên thế giới. Điểm thứ hai là các nhà sản xuất và các doanh nghiệp của chúng ta là sẽ tìm hiểu trực tiếp được nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện hàng hóa của chúng ta đã xuất qua nhiều nơi trên thế giới nhưng vẫn qua các khâu trung gian và điểm yếu khi xuất qua các khâu trung gian là chúng ta nắm bắt rất kém và không bắt kịp thời những thay đổi của người tiêu dùng. Và điểm thứ ba, mà mong muốn của doanh nghiệp lâu nay đó là khi chúng ta xuất khẩu ở nước ngoài qua khâu trung gian, không thể có được thương hiệu. Thì cách tham gia trực tiếp cùng với dự án đồng thương hiệu, ví dụ một số mặt hàng tại siêu thị Casino, thì chúng ta sẽ bảo vệ được thương hiệu Việt Nam và đó là mơ ước của nhiều doanh nghiệp.
Và cũng theo ông Đặng Hoàng Hải, khi làm việc trực tiếp với các chuỗi siêu thị có uy tín và mạng lưới rộng khắp như Casino Pháp, Lega Coop và Coop Italia, Metro Cash &Carry Đức… thì các doanh nghiệp có được đơn hàng lớn và bền vững.

Về phía doanh nghiệp Việt, ông Nguyễn Thế Tân, Giám đốc công ty Trà Tâm Lan – công ty đã thành công đưa Trà lá cây Tâm Lan sang bán tại Pháp sau hai lần tham gia đoàn xúc tiến thương mại, cho biết doanh nghiệp rất mong muốn đưa hàng hóa ra thế giới. Qua hai lần tham gia đoàn xúc tiến cùng Bộ Công thương, công ty đã đạt được giấc mơ trước đây mong muốn đó là đưa hàng hóa của mình ra thế giới, đặc biệt thị trường khó tính như châu Âu này. Tham gia đoàn xúc tiến doanh nghiệp đạt được kết quả vượt mong đợi và thành công xâm nhập vào thị trường Pháp qua hệ thống siêu thị Thanh Bình. Trà Tâm Lan dù tự tin vào chất lượng hàng của mình nhưng cũng hiểu rằng để đưa được hàng ra nước ngoài, vào một thị trường khó như châu Âu thì cần nhiều nỗ lực, đi lại nhiều lần.”

Còn theo ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng giám đốc Habeco cho biết, Bia Hà nội đã thu hút sự quan tâm của các đối tác Italia và phía bạn đã lập tức gửi thư phản hồi để thúc đẩy thảo luận về khả năng hợp tác trong tương lai:
“Trong chuyến đi công tác, chúng tôi đã được thăm quan các siêu thị Lega Coop tại Italia và siêu thị Casino ở Pháp. Phía bạn đã gửi tôi phản hồi ngay, gửi mail cho tôi và phía bạn đánh giá cao chất lượng cũng như mẫu mã bao bì của Bia Hà nội và chờ sự phản hồi của Habeco để có được sự hợp tác trong tương lai.”ông Nguyễn Hồng Linh cho biết.

Về phía các đối tác châu Âu, những tuần hàng hay chương trình giới thiệu hàng Việt Nam đã rút ngắn khoảng cách địa lý, đưa những mặt hàng Việt Nam có triển vọng đến với các khách hàng của họ; và là một lần “thử” thị hiếu của khách hàng châu Âu với hàng Việt.

Ông Valentin Trần, giám đốc xuất khẩu của tập đoàn Casino nhấn mạnh: Casino vẫn giữ vững và muốn sát cánh cùng doanh nghiệp Việt Nam trong việc đưa hàng Việt ra các chuỗi siêu thị của Casino ở châu Âu và trên thế giới. Và ông đưa ra lời khuyên với các doanh nghiệp Việt:

Theo ông Valentin Trần: “Các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu thị trường và cần làm cho thị trường bản địa biết đến mình. Cần tham gia trưng bày hàng hóa, tham gia các hội chợ ở châu Âu; đồng thời cần thăm các chuỗi siêu thị tại Pháp và châu Âu để hiểu thị hiếu người tiêu dùng, tập quán kinh doanh. Và dĩ nhiên, cái gốc để thành công vẫn là “chất lượng” hàng hóa – cần nâng cao và khẳng định chất lượng hàng hóa với việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.”

Dĩ nhiên, mọi chính sách đều có những điểm bất lợi riêng. Với Tuần hàng, hay chương trình giới thiệu sản phẩm của Việt Nam, nếu tổ chức không bài bản thì sẽ chỉ diễn ra chóng vánh và dễ bị lãng quên, không để lại ấn tượng gì nơi người tiêu dùng lẫn các nhà phân phối, các đối tác phía bạn. Với doanh nghiệp Việt Nam, những nỗ lực có thể sẽ uổng phí và chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” nếu chỉ đơn thuần là mang hàng đến trưng bày, giới thiểu rồi lại đi về.
Một chiến lược bài bản, đa dạng, phối hợp với các hoạt động khác để chuẩn bị cho sự hợp tác và xúc tiến thương mại dài hơi mới là điều đáng nói.
Ông Đặng Hoàng Hải chia sẻ: “Xúc tiến thương mại là công việc rất khó khăn, đòi hỏi nỗ lực lớn, từ khi gặp các đối tác cho tới khi có hợp đồng là cả một quá trình rất khó khăn. Điểm tôi muốn nhấn mạnh là phải hết sức tỉ mỉ, cầu thị thì mới chiến thắng ở thị trường nước ngoài.

Trước đây, khi chúng tôi đưa doanh nghiệp đi thì rất nhiều doanh nghiệp chỉ muốn bán những gì mình có sẵn, nhưng không thể thành công, rõ ràng một sản phẩm muốn bán được thì phải tìm hiểu thị trường và cải tạo sản phẩm của mình phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng tại đó. Chúng tôi mong doanh nghiệp đúng tinh thần đó “Kiên trì và cầu thị”./.

Còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp đã vài lần đưa hàng đi giới thiệu, trưng bày và quảng bá hay bán tại các siêu thị của châu Âu, thời điểm hiện nay liệu đã là “chín” để tạo lập một chiến lược dài hơi cho chính doanh nghiệp mình ? Chuẩn bị để nắm bắt được những lợi thế cũng như cạnh tranh được trước những thách thức mà FTA Việt Nam – EU sắp được ký kết và đi vào triển khai mang lại?
Mời quý vị tiếp tục theo dõi phân tích của chúng tôi!