Kết nối phân phối hàng Việt_ẩn

Đức, Ba Lan – Thị trường tiềm năng đối với Thiên Sa

31/01/2016

Trong đợt xúc tiến thương mại tại thị trường Đức và Ba Lan cùng với đoàn công tác của Bộ Công Thương, mặc dù chưa mang về những giá trị có thể cân, đo, đong, đếm như những công ty khác, tuy nhiên Công ty TNHH Quảng cáo & Tiếp thị Thiên Sa đã rút ra được những kinh nghiệm nhất định để có thể chiếm lĩnh thị trường Đức và Ba Lan trong thời gian tới. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Trần Văn Tuyển, Giám Đốc điều hành Thiên Sa Group, Giám đốc thương hiệu Phúc An Bakery và G20 Coffee về nội dung này:

Thưa ông, được biết trong đoàn Xúc tiến thương mại cùng với Bộ Công Thương tại thị trường Đức và Ba Lan vừa qua, Thiên Sa đã có 2 mặt hàng là bánh Pía và G20 giới thiệu vào các thị trường này? Vậy vì sao trong rất nhiều mặt hàng mà Thiên Sa đang sản xuất và phân phối, Thiên Sa lại chọn 2 sản phẩm trên?

Cảm ơn chị đã dành sự quan tâm cho công ty Thiên Sa chúng tôi.
Thiên Sa suy nghĩ, bánh Pía và cà phê là 2 sản phẩm mang đậm chất nông sản Việt Nam, Bánh Pía lại là sản phẩm đặc sản miền Nam mang hương vị đặc trưng đậu xanh, sầu riêng mà chỉ Việt nam mới có, còn cà phê trước giờ thế giới đã biết với lượng cung cấp trên 20% toàn cầu, không chỉ là cung cấp nguyên liệu thô mà lần này Thiên Sa – G20 Việt Nam còn mang cho thế giới biết G20coffee là sản phẩm cà phê công nghệ sấy lạnh cao cấp 3in1. Từ trước tới nay, sản phẩm sấy lạnh chỉ có Châu âu mới có, điều đó chứng tỏ Việt Nam nay đã có thêm sản phẩm cà phê tinh chất cao cấp, cho nên chúng tôi quyết định mang theo 2 dòng sản phẩm này.
Chúng tôi nghĩ, Đức được xem là khối bánh xe vận hành cả thị trường Châu Âu, là nơi điều khiển và chi phối cả khu vực và Đức cũng tự cho mình là số 1 về mọi mặt cho nên tiêu chuẩn của Đức cũng phải là số 1. Sản phẩm muốn vào được thị trường Đức phải đạt chuẩn của họ như: tốt cho người tiêu dùng, đa dạng, hấp dẫn… Sản phẩm mà vào được thị trường này là niềm tự hào và thành công về mọi mặt của doanh nghiệp. Còn đối với thị trường Ba Lan thì có vẻ điều kiện nhẹ nhàng hơn, vì Ba Lan là thị trường đa văn hóa, và là cửa ngõ của thị trường ngách để làm bàn đạp vào thị trường Châu Âu. Dân số trẻ và thưa nên điều kiện không khắt khe như Đức. Theo tôi, chúng ta muốn vào Đức trước mắt nên bắt đầu từ thị trường Ba Lan trước, vì mọi thứ ở Ba Lan cũng sẽ dễ hơn. Ba Lan là hàng xóm với Đức và hầu như mọi sản phẩm vào Đức đều qua Cảng Ba Lan rồi từ Ba Lan mới chuyển về Đức. Việc lưu thông giữa hai nước này cũng rất thuận tiện. Chính vì thế, vào Ba Lan trước để tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng, văn hóa tiêu dùng, môi trường kinh doanh, luật kinh doanh…. Do đó, chuyện vào Đức sẽ là mục tiêu kế tiếp mà Thiên Sa hướng đến.

G20 Coffee....


Theo ông, rào cản lớn nhất của doanh nghiệp khi đưa sản phẩm vào thị trường này là gì?

Đây là lần đầu tiên chúng tôi tiếp cận với thị trường Đức và Ba Lan thông qua Bộ Công Thương cho nên có rất nhiều rào cản: Ngôn ngữ giao dịch, văn hóa tiêu dùng, tiêu chuẩn của thị trường… Với thời gian hạn hẹp của chương trình xúc tiến thương mại, chúng tôi cũng đã có một số cuộc tiếp xúc với doanh nghiệp tại thị trường sở tại và giới thiệu sản phẩm tới một số khách hành địa phương. Trong thời gian tới, Công ty sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan trong hoạt động tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Đức và Ba Lan nói riêng và châu Âu nói chung.
 
Những hỗ trợ mà Bộ Công Thương đang nỗ lực thực hiện có tác động như thế nào đối với Thiên Sa trong việc đưa sản phẩm xúc tiến thương mại tại thị trường Châu Âu?

Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Bộ Công Thương đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho Thiên Sa trong đợt xúc tiến thương mại vừa qua. Dù công ty chúng tôi chưa đạt đươc kết quả như kỳ vọng nhưng chúng tôi nhận thấy đây là bước khởi đầu tốt đẹp để những chuyến đi sau chúng tôi sẽ làm tốt hơn về mọi mặt.

....bánh Pía.... là hai trong số những sản phẩm mà Thiên Sa cung cấp


Đức, Ba Lan hay bất cứ một nước nào khác đều có những yêu cầu kỹ thuật khắt khe đối với sản phẩm khi muốn đưa hàng hóa vào đất nước họ. Vậy các sản phẩm mà Thiên Sa đang cung cấp, Thiên Sa có tự tin đáp ứng những tiêu chuẩn của các thị trường này, thưa ông?

Câu hỏi bạn đặt ra tất đúng. Không chỉ Đức và Ba Lan mới yêu cầu cầu về chất lượng sản phẩm mà các nước thuộc Châu Âu và một số nước phát triển đều có những yêu cầu khắt khe về sản phẩm, tất cả cũng chỉ muốn sản phẩm phải mang lại lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng nước họ. Chúng tôi tự tin sản phẩm đáp ứng được những yêu cầu thị trường trong và ngoài nước, như bánh Pía Phúc An. Đồi với sản phẩm này, hiện nay chúng tôi là doanh nghiệp được tín nhiệm tại Trung Quốc, với sản lượng 80 – 100 tấn / tháng,
Còn cà phê đã có rất nhiều khách hàng từ Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản...đã tìm đến với Thiên Sa.
Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới nhưng chỉ là sản phẩm thô, các nước mua cà phê Việt Nam với giá rất rẻ chỉ có trên dưới 40.000đ/ kg. Nhưng khi chế biến thành phẩm quay về Việt nam thì người tiêu dùng Việt Nam phải mua với giá có khi trên 500.000 – 700.000đ / kg. Do công nghệ chế biến của họ cho ra sản phẩm tinh, chất lượng cao, tốt cho người tiêu dùng, tiếp thu công nghệ Châu Âu. Ở Thiên Sa, chúng tôi cũng cho ra đời những sản phẩm tương tự như tiêu chuẩn Châu Âu nhưng bán với giá thành rất Việt Nam: ví dụ: 60.000đ/ hộp 360g cà phê Sấy lạnh 3in1, Sấy lạnh tinh chất 200.000đ/1 kg…

Thiên Sa có đề xuất gì đối với các cơ quan Nhà nước cũng như Bộ Công Thương để giúp doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm thâm nhập vào các thị trường khó tính như Đức hay Ba Lan?

Chúng tôi xác định xúc tiến thương mại có nhiều hình thức, công tác chuẩn bị cần được làm kỹ hơn, ví dụ sản phẩm dịch vụ và các yêu cầu của doanh nghiệp Việt Nam cần được thu thập để phục vụ cho việc thu xếp gặp gỡ với các doanh nghiệp đối tác có liên quan thông qua các cuộc gặp B2B, hoặc B2C. Đại diện của 2 bên tổ chức có đầy đủ các thông tin, sản phẩm dịch vụ của 2 bên được in trong cuốn cẩm nang doanh nghiệp tham gia xúc tiến, để trong lúc tổ chức có thể không giao lưu hết, khi trở về nước các doanh nghiệp sẽ tự liên hệ với nhau thông qua Email…

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!