Đầu tư

Tăng cường quan hệ thương mại Việt Nam-Pakistan

17/08/2015

Thực hiện chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2015 đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt, từ ngày 10 đến ngày 15 tháng 8 năm 2015, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á đã chủ trì tổ chức đoàn 16 doanh nghiệp đi giao thương và tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại tại 02 thành phố là Karachi và Islamabad của Pakistan.

Các doanh nghiệp tham gia đoàn hoạt động trong các lĩnh vực chè, hạt tiêu, phân bón, thức ăn gia súc, thủy sản, cà phê, pin, ắc qui, hàng dệt may, thiết bị, ổn áp, thiết bị điện gia dụng, quạt điện, các loại nước giải khát, máy nông nghiệp và linh kiện, v.v…

Trong thời gian công tác tại Pakistan, ngày 11/8, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan, Cục Xúc tiến Thương mại Pakistan (TDAP) và Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Pakistan tổ chức Hội thảo “Doing business with Viet Nam” tại thành phố Karachi với sự tham dự của 150 đại biểu và doanh nghiệp Pakistan.

Tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Pakistan và Chủ tịch Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Pakistan đã đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Pakistan và tin tưởng sau chuyến thăm này, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước sẽ có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Phía Bạn cũng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, liên doanh tại Pakistan trong các lĩnh vực thủy điện, công nghệ thông tin, phát triển cơ sở hạ tầng, sản xuất thủy sản, dệt may, v.v ...

Phát biểu nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Xuân Lưu đã giới thiệu tổng quan về đất nước Việt Nam và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pakistan trong thời gian qua. Lãnh đạo Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á đã trình bày về tình hình kinh tế Việt Nam, tiềm năng hợp tác thương mại, công nghiệp và đầu tư giữa Việt Nam và Pakistan, những biện pháp thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước và giới thiệu thành phần các doanh nghiệp tham gia đoàn XTTM. Bí thứ thứ hai phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pakistan Vũ Việt Dũng đã phân tích những thuận lợi, khó khăn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và đầu tư giữa hai nước.

Pakistan là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại khu vực Nam Á. Hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước hiện nay đang phát triển hết sức tốt đẹp. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng từ 242 triệu USD năm 2010 lên 427 triệu USD năm 2014, với tốc độ trung bình 25%/năm. Trong năm 2014, xuất khẩu của Việt Nam sang Pakistan đạt 282 triệu USD, nhập khẩu đạt 144 triệu USD. Trong 6 tháng năm 2015, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 274,2 triệu USD, tăng 45,2% so với cùng kỳ năm 2014 và dự kiến cả năm sẽ vượt 500 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Pakistan gồm có chè, sợi các loại, hàng hải sản, hạt tiêu, cao su, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, sản phẩm dệt may, nguyên phụ liệu thuốc lá, hợp kim Fero, sản phẩm hóa chất, v.v … Hiện Pakistan là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 81,34 triệu USD trong năm 2014. Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ quốc gia này là vải, bông các loại, nguyên phụ liệu dệt may và da giầy, tân dược, sợi các loại, hàng hải sản, hóa chất, v.v …

Trong phần hỏi đáp, các doanh nghiệp Pakistan đã đặt ra nhiều câu hỏi trong đó có đề nghị phía Việt Nam tạo điều kiện cấp visa dài hạn và nhiều lần cho doanh nghiệp vào Việt Nam; đề nghị hai nước xem xét đàm phán ký FTA để thúc đẩy trao đổi thương mại song phương. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và đại diện Bộ Công Thương Việt Nam đã trả lời thỏa đáng các câu hỏi và thắc mắc của doanh nghiệp hai nước.

Sau phần khai mạc Hội thảo, các doanh nghiệp hai bên đã có cuộc tiếp xúc trực tiếp và thỏa thuận được một số hợp đồng xuất khẩu chè, hạt tiêu, trái cây, thiết bị điện, dệt may... từ Việt Nam sang Pakistan. Ngoài ra, có 02 doanh nghiệp dệt may lớn của Pakistan đã đề xuất mong muốn tìm hiểu cơ hội mở rộng nhà máy sợi tại Việt Nam.

Bên cạnh Hội thảo doanh nghiệp nói trên, đoàn xúc tiến thương mại Việt Nam còn có các buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Karachi, Phòng Thương mại và Công nghiệp Islamabad, Trung tâm Hội chợ triển lãm Karachi và gặp gỡ các doanh nghiệp thành viên của các cơ quan này.

Bộ trưởng Thương mại Pakistan tiếp đoàn Việt Nam

Cũng trong thời gian ở Pakistan, ngày 14/8, tại thủ đô Islamabad, đoàn đã được Bộ trưởng Thương mại Pakistan Engr. Khurram Dastgir Khan tiếp thân mật. Cùng dự buổi tiếp có Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Xuân Lưu. Hai bên đã điểm lại tình hình quan hệ hợp tác song phương và vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, hợp tác thương mại đã có bước phát triển tích cực. Hai nước vừa tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 3 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp vào tháng 4 năm 2015 tại Hà Nội. Tại Kỳ họp này, Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Cục Xúc tiến thương mại Pakistan đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến thương mại giữa hai nước. Kim ngạch trao đổi giữa hai nước trong năm 2015 dự kiến sẽ vượt 500 triệu USD, mức cao nhất từ trước tới nay.

Để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương, hai bên đã đề ra một số giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp như tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn doanh nghiệp; Tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế thường niên như Vietnam Expo và Pakistan Expo; Tổ chức nhiều hơn các diễn đàn, hội thảo trong cộng đồng doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp, cần tận dụng tốt các kênh như Đại sứ quán, Thương vụ, các Phòng Thương mại và Công nghiệp, Bộ Công Thương… để cập nhật thông tin liên quan tới môi trường kinh doanh, cơ hội đầu tư, bạn hàng … của mỗi nước.

Sau chuyến công tác, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đoàn đánh giá việc tổ chức chương trình xúc tiến thương mại quốc gia thực sự là cơ hội tốt để doanh nghiệp trực tiếp gặp gỡ, thảo luận, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và đầu tư với đối tác Pakistan. Đồng thời, doanh nghiệp cũng kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức các chương trình tương tự, đặc biệt là tại các khu vực còn nhiều khó khăn như Nam Á, Châu Phi, Trung Đông, Châu Mỹ La tinh, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.