Hội thảo tập huấn

Hội thảo - Tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các mạng phân phối nước ngoài

09/05/2018

Ngày 8 tháng 5 năm 2018 tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với hai Tập đoàn phân phối nước ngoài là Central Group (Thái Lan), Aeon (Nhật) và Chợ đầu mối nông sản châu Âu Rungis (Pháp) và HABECO, tổ chức Hội thảo – Tập huấn (Hội thảo) hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài cho các doanh nghiệp phía Bắc. Hội thảo là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai.

Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì, có sự tham dự của Lãnh đạo, đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phía Bắc cùng các Hiệp hội ngành hàng và đặc biệt là khoảng 180 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Mục tiêu của Hội thảo nhằm:

1) Giúp các doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về các hệ thống phân phối  hiện đại bao gồm hệ thống phân phối bán lẻ (Aeon và Central Group) và Chợ đầu mối (Rungis, Pháp).

2) Nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam thông qua tập huấn cho các doanh nghiệp về quy trình quản lý, tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, thủ tục xuất nhập khẩu vào thị trường các nước của nhà bán lẻ, Chợ đầu mối. Khóa tập huấn sẽ do chính các chuyên gia của Central Group, Aeon và Rungis đảm nhận.

 3) Kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nhà phân phối. Ngay sau khóa tập huấn, các doanh nghiệp có cơ hội kết nối với bộ phận thu mua của của các Tập đoàn phân phối Central Group, Aeon và chợ đầu mối Rungis để tìm kiếm cơ hội trở thành nhà cung cấp lâu dài và bền vững.

4)Cung cấp cho doanh nghiệp phía Bắc thông tin cập nhật về các hoạt động sẽ triển khai trong thời gian tới trong khuôn khổ Đề án.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội thảo

Từ nhiều năm nay xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối hiện đại được coi là hình thức xuất khẩu hiệu quả, bền vững được nhiều doanh nghiệp theo đuổi. Bộ Công Thương đã phối hợp với các nhà phân phối ở nước ngoài để tổ chức nhiều Tuần hàng Việt Nam trong các chuỗi phân phối trên thế giới. Đặc biệt, Tuần hàng Việt Nam tại chuỗi Central Group – Thái Lan năm 2017 đã vinh dự được đón Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đến tham dự lễ khai mạc. Tại “Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu” được tổ chức vào tháng 4/2018 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh Bộ Công Thương cần tăng cường phối hợp với các nhà phân phối bán lẻ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào hệ thống phân phối trên thế giới.

Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Tạ Hoàng Linh phát biểu tại Hội thảo

Để Đề án đạt được các mục tiêu hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương kêu gọi sự phối hợp và đồng hành từ các cơ quan quản lý, các Cơ quan Xúc tiến thương mại, đến các Địa phương và đặc biệt là các Doanh nghiệp, các nhà Phân phối hiện đại nhằm tham gia và triển khai Đề án một cách đồng bộ, cùng đem lại lợi ích cho các bên.

Hội thảo – Tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài đã nhận được sự phối hợp và đồng hành tổ chức từ Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO). HABECO là một trong những doanh nghiệp đầu tiên hưởng ứng và cùng phối hợp với Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động trong Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020”. Trong năm 2017, HABECO đã xuất khẩu sang các thị trường lớn trên thế giới như: Anh, Pháp, Đức, Áo, Úc, New Zeland, Hàn Quốc, Đài Loan qua các kênh phân phối bán lẻ, góp phần cho tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu của hàng Việt Nam sang các nước trên thế giới.

 Sản phẩm bia của Habeco được bán tại hệ thống phân phối tại châu Âu