Thương mại - Công nghiệp

Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài

26/05/2017

Ngày 26⁄5⁄2017, tại trụ sở Cục Công tác phía Nam, Vụ Thị trường Châu Âu (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo triển khai “Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài”.

Các đại biểu tham gia Hội thảo

Thông qua Hội thảo, Bộ Công Thương kêu gọi các Cơ quan quản lý nhà nước, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các Hiệp hội ngành nghề cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và đặc biệt là các nhà phân phối nước ngoài có mặt tại Việt Nam cùng đồng hành, phối hợp và hợp tác với Bộ Công Thương để triển khai các hoạt động của Đề án.

Đồng thời, Hội thảo nhằm thúc đẩy, phát triển các kênh xuất khẩu mới đưa hàng Việt Nam từ khâu sản xuất trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại các nước bằng các giải pháp đồng bộ, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài.

Hội thảo có sự tham gia của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại diện các tập đoàn phân phối như Auchan, Lotte, Aeon, Central Group, DKSH..., các Hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương các tỉnh thành phố và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Trong những năm qua, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với các nhà phân phối châu Âu như Casino của Pháp, Metro Cash & Carry và Sehrgros Đức, Makro (Cộng hòa Séc); Coop và Conad (Italia), Aeon và Lotte ở châu Á hàng năm đã tổ chức các Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị của châu Âu nhằm quảng bá đến người tiêu dùng các mặt hàng phong phú có chất lượng của Việt Nam và kết nối trực tiếp các doanh nghiệp với các chuỗi phân phối.

Từ năm 2011 đến nay, Bộ Công Thương đã tổ chức được 10 sự kiện “Tuần hàng Việt Nam” tại châu Âu, châu Á và được đánh giá thành công và mang lại hiệu quả thiết thực và tích cực cho cả hai bên. Các doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao và rất tích cực ủng hộ phương hướng xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài, coi đó như là hướng đi để thúc đẩy phát triển xuất khẩu bền vững, mang lại hiệu quả và giá trị gia tăng cao.

Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cho biết, Hội thảo triển khai “Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài” diễn ra nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài. Trong đó, hỗ trợ các doanh nghiệp quản lý chất lượng sản phẩm trong hoạt động sản xuất, phát triển mẫu mã, xây dựng thương hiệu hàng hóa xuất khẩu phù hợp với yêu cầu của các hệ thống phân phối nước ngoài.

Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu phát biểu tại Hội thảo

Tuy nhiên, việc tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài có trình độ tổ chức tiên tiến, hiện đại đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ, trong khi đó, với nguồn lực hạn chế, các doanh nghiệp gặp khó khăn nhất định. Chính vì vây trên cơ sở những kết quả đạt được, Bộ Công Thương đã xây dựng Đề án “Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến 2020” trình Chính phủ thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận mạng phân phối nước ngoài không chỉ ở châu Âu, châu Á mà trên phạm vi toàn thế giới. Ngày 3/9/2015 Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1513/QĐ-TTg nâng tầm thành Đề án của Chính phủ, triển khai trên toàn quốc.

Trong khuôn khổ của Hội thảo, 02 phiên tọa đàm với sự tham gia của ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu; bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, đại diện VASEP và Lãnh đạo các Tập đoàn phân phối, bán lẻ như Aeon, Lotte, Auchan, Central Group đã thảo luận các vấn đề liên quan đến “Xuất khẩu hàng Việt Nam” và “Tiêu chuẩn và Quản lý chất lượng”. Theo các chuyên gia, Hội thảo sẽ là một trong những kênh hợp tác thương mại phát triển nhanh và hiệu quả, có giá trị gia tăng cao mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, nhà phân phối, nhà sản xuất.

Thông qua Đề án, nhà sản xuất và nhà xuất khẩu nhờ kênh xuất khẩu Việt Nam sẽ tiết kiệm được chi phí trung gian, được đào tạo về quản lý chất lượng sản phẩm đáp ứng được các thị trường hàng đầu thế giới, có được đầu ra bền vững, được hỗ trợ trực tiếp về thông tin thị trường và người tiêu dùng, quy chuẩn sản phẩm. Nhà phân phối nước ngoài tìm được nguồn hàng ổn định, phong phú, tin cậy do quản lý được chất lượng, tiết kiệm chi phí trung gian. Người tiêu dùng có nhiều sản phẩm chất lượng, tin cậy giá cả phải chăng.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ được kết nối với bộ phận thu mua của các hãng phân phối, tìm hiểu về hệ thống thu mua của từng hãng phân phối cũng như tìm hiểu cơ hội trở thành nhà cung cấp hàng xuất khẩu của các hàng phân phối đi khắp thế giới.

Thông tin tham khảo:

Ngày 3/9/2015, tại Quyết định số 1513/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến 2020”. Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Đề án. Thực hiện nghiệm vụ tổ chức tuyên truyền, phổ biến Đề án đến các hiệp hội, doanh nghiệp và chỉ đạo, đôn đốc thực hiện, Bộ Công Thương thông báo tới các đơn vị.

Mục tiêu chung của Đề án nhằm thực hiện tập trung, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài nhằm đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp hàng hóa của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài của các tập đoàn phân phối đa quốc gia; tăng quy mô kim ngạch, đa dạng chủng loại các hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại các hệ thống phân phối nước ngoài; tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài trên tổng giá trị xuất khẩu của cả nước tăng dần qua từng năm.

Mục tiêu cụ thể: Tăng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài, trước mắt là các hệ thống phân phối đã có hiện diện tại Việt Nam và tiếp đến là các hệ thống phân phối lớn khác; Tăng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài theo từng năm của những nhóm hàng xuất khẩu mà Việt Nam có thế mạnh (như dệt may, da giầy, thủy sản, cà phê, chè, rau quả, đồ gỗ nội thất,...). Phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á, tại các quốc gia ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Vụ Thị trường Châu Âu – Bộ Công Thương

Email: ngatp@moit.gov.vn

Điện thoại: 0422205380 và 0968368042