Doanh nghiệp Việt bốn phương

9 doanh nghiệp liên kết lập Liên minh tái chế bao bì

25/06/2019

Một liên minh từ 9 công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì đã liên kết để cùng thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn và bền vững hơn.

Một liên minh từ 9 công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì đã liên kết để cùng thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn và bền vững hơn.

Để đạt được mục tiêu này, 9 công ty gồm Coca-Cola Việt Nam, FrieslandCampina, La Vie, Nestlé Việt Nam, NutiFood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak Việt Nam, TH Group và URC Việt Nam đã thống nhất và cùng tổ chức buổi lễ ký kết thành lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) tại TPHCM ngày 21/6 vừa qua.

PRO Vietnam ra đời đánh dấu lần đầu tiên tại Việt Nam các doanh nghiệp có mối quan hệ cạnh tranh cùng nhau tiên phong hợp tác vì mục tiêu chung có lợi cho môi trường Việt nam.

Các số liệu về giao dịch thương mại đã chỉ ra rằng cho đến gần đây Việt Nam vẫn dựa chủ yếu vào nguồn nhập khẩu phế liệu nhựa và giấy để làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp tái chế. Với sự gia tăng của lượng rác thải, thách thức đặt ra từ rác thải bao bì sẽ ngày càng lớn nếu như không có sự can thiệp kết hợp giữa nhà nước và tư nhân.

Do đó, cần có sự hỗ trợ để phát triển một hệ sinh thái thu gom và tái chế bao bì trong nước đủ mạnh nhằm giúp tăng tỉ lệ tái chế và giảm thiểu tỉ lệ bao bì thải ra môi trường.

PRO Vietnam dựa trên 4 trụ cột hoạt động chính để hiện thực hoá tham vọng của tổ chức là: nâng cao nhận thức người tiêu dùng về tái chế và phân loại rác; làm vững mạnh hệ sinh thái thu gom bao bì sẵn có; hỗ trợ các chương trình tái chế của nhà máy xử lý và các nhà máy sản xuất nguyên liệu tái chế PRO Vietnam cũng hợp tác với Chính phủ trong khía cạnh “Tái chế" của bộ nguyên tắc 3R (Giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế); thông qua quan hệ đối tác công tư tự nguyện độc đáo nhằm cải thiện điều kiện sinh kế và tạo việc làm cho các cá nhân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bao bì sau tiêu dùng.

Bên cạnh đó PRO Vietnam cũng sẽ phối hợp với các trung tâm nghiên cứu của các trường Đại học nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp với môi trường của Việt Nam.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, nguyên CEO của PepsiCo Việt Nam, Chủ tich GIBC người được các thành viên trong Liên minh đề cử làm Chủ tịch PRO Vietnam, chia sẻ “chúng tôi tin rằng để phát triển một doanh nghiệp bền vững, chúng tôi phải luôn có trách nhiệm với xã hội và môi trường và hướng tới một Việt Nam xanh, sạch và đẹp.

Các thành viên sáng lập của PRO Vietnam đều cùng nhau thống nhất: “Tham vọng của PRO Vietnam là vào năm 2030 tất cả bao bì do các thành viên đưa ra tiêu thụ trên thị trường sẽ được thu gom và tái chế.

PRO Vietnam luôn chào đón những công ty và những bên liên quan khác tại Việt Nam tham gia vào sáng kiến này. Nguyên tắc căn bản của PRO Vietnam đó là chúng tôi tin rằng khi chúng ta chung tay hành động hướng đến mục tiêu tái chế chung, chúng ta sẽ đạt được kết quả nhanh hơn và hiệu quả hơn so với khi hành động riêng rẽ”.

Ban biên tập tổng hợp