Doanh nghiệp Việt bốn phương

Việt Nam luôn là nơi tôi muốn trở về

05/12/2018

Sinh ra trong một gia đình trí thức tại Tp.HCM, năm 14 tuổi, Paul theo cha mẹ sang Canada định cư và bắt đầu cuộc sống mới nơi đất khách quê người. Là anh cả trong gia đình, Paul thể hiện sự chín chắn và trưởng thành hơn các bạn đồng trang lứa khi nỗ lực vừa học vừa phụ giúp cha mẹ. Khó khăn và thử thách trong những năm đầu nhiều vô kể cộng thêm vốn tiếng Anh có hạn khi mới đặt chân đến Toronto, Paul và cả gia đình vật lộn để thích nghi với cuộc sống mới.

Khởi đầu gian nan

Không có điều kiện đi học xa, Paul lựa chọn ở lại Toronto để có thể vừa học, vừa phụ giúp việc kinh doanh tại nhà hàng nhỏ của gia đình. Những tháng ngày khó khăn đó đã rèn giũa cho chàng trai Sài Gòn ý chí, nghị lực để vươn lên cũng như bồi đắp sự thấu hiểu và đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn khác trong cộng đồng.

Thừa hưởng ở cha - vốn là một nhà giáo dạy toán giỏi và nghiêm khắc - tính cần mẫn, Paul xác định chọn bảo hiểm là nghề nghiệp tương lai của mình và theo học ngành khoa học định phí và thống kê tại Đại học Toronto.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Paul được nhận làm thực tập sinh ở một công ty bảo hiểm tại Toronto - bước khởi đầu cho sự nghiệp của ông trong ngành bảo hiểm nhân thọ. Vị trí nhân viên chính thức tại các công ty bảo hiểm danh tiếng tại Canada như Aetna, Canada Life, … cũng đã dần khẳng định đam mê và quyết tâm theo đuổi lĩnh vực định phí bảo hiểm của ông.

Sau 10 năm làm việc tại Canada Life, năm 1999, Paul quyết định sang Mỹ - thị trường bảo hiểm phát triển nhất thế giới - khi ông nắm bắt cơ hội làm việc cho một trong một trong những công ty bảo hiểm hàng đầu tại Mỹ: American National Insurance.

Chạm dần ước mơ

Mỹ là thị trường bảo hiểm sôi động bậc nhất thế giới và cũng là thị trường cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt. Ông cho biết là người châu Á, muốn tồn tại và thăng tiến tại thị trường này, bản thân ông đã phải nỗ lực gấp nhiều lần những người đồng nghiệp xung quanh.

"Tôi vẫn nhớ cả tòa nhà làm việc, chỉ có duy nhất tôi là người Việt. Đó là niềm tự hào nhưng cũng đòi hỏi tôi phải luôn có bản lĩnh, không ngừng nỗ lực để không thua kém những đồng nghiệp ở đây. Tuy vậy, tôi nhận thấy rằng nếu tiếp tục ở Mỹ, dù tôi có giỏi đến đâu, có nỗ lực nhiều đến đâu thì vị trí chủ chốt ở một doanh nghiệp bảo hiểm sẽ khó có chỗ cho một người Á châu như tôi", ông Paul George Nguyễn kể.

Từ đó, ông Paul George Nguyễn bắt đầu lên kế hoạch để có thể tiến xa hơn nữa. Kinh nghiệm nắm giữ vị trí quản lý tại thị trường Mỹ giúp ông có được những cơ hội hấp dẫn tại châu Á, bắt đầu từ AIA Hồng Kông với vị trí phụ trách chiến lược cho 6 quốc gia tại khu vực châu Á đến chuyên gia định phí tại Indonesia và sau đó là vị trí Giám đốc điều hành AIA Financials.

Những nỗ lực không ngừng trong suốt 8 năm làm việc ở Indonesia đã mang lại cho ông nhiều thành tựu đáng kể, tuy nhiên ông vẫn luôn khát khao trở về làm việc và cống hiến tại thị trường Việt Nam.

Khi được hỏi tại sao lại chọn Việt Nam làm điểm dừng chân sau khi đã có vị trí cao tại những công ty bảo hiểm lớn trên nhiều thị trường từ Bắc Mỹ đến Châu Á với mức lương cao, ông Paul George Nguyễn đáp: "Trong những năm làm việc ở Canada, Mỹ và sau đó về Châu Á, tôi luôn tìm hiểu về Việt Nam, thấy sự phát triển của đất nước mình và cảm nhận được khát vọng trở thành quốc gia thịnh vượng của Chính phủ và giới doanh nhân Việt Nam. Vì vậy tôi muốn khát vọng của mình cùng hòa vào đó, mong được trở về cống hiến cho sự phát triển của quê hương".

Và sau hơn 8 năm làm việc tại thị trường Việt Nam với những vị trí cấp cao tại các công ty bảo hiểm hàng đầu, ông Paul George Nguyễn tiếp tục thử sức mình tại vị trí Tổng giám đốc một công ty bảo hiểm hàng đầu Anh Quốc đang hoạt động tại Việt Nam: Aviva.

Những thử thách mới

Là người luôn hướng đến sự đổi mới, ông Paul George Nguyễn ưu tiên xây dựng môi trường làm việc cộng tác, hòa đồng với không gian mở, khuyến khích sự sáng tạo và đột phá của nhân viên. Thay vì ngồi trong phòng riêng như nhiều lãnh đạo tại các công ty khác, ông chọn góc làm việc chung với tất cả công ty, đồng thời dành thời gian trong lịch trình bận rộn của mình để trò chuyện và chia sẻ với đội ngũ thông qua chuỗi "CEO Chat" được tổ chức hàng tháng.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Paul George Nguyễn nói:

"Điều may mắn của tôi là có một đội ngũ cộng sự trẻ, tinh nhuệ và luôn hết mình vì công việc".

Tôi không sử dụng từ "khó khăn" để mô tả những gì mình đã trải qua, vì tôi luôn tâm niệm những thử thách là cơ hội để bản thân học hỏi, trưởng thành hơn qua việc không ngừng nỗ lực, tự động viên bản thân và nuôi dưỡng ý chí vươn lên.

Tôi thường chia sẻ với nhân viên của mình, rằng xây dựng sự nghiệp là hành trình tổng hòa giữa thử thách và vinh quang. Sẽ có rất nhiều thời điểm bản thân cảm thấy bế tắc và tưởng chừng như bị "nhấn chìm" vì chán nản, tuy nhiên chỉ cần cố gắng thêm một chút, kiên trì thêm một chút thì đó cũng là nỗ lực đáng khen ngợi.

Đến một lúc nào đó, khi nhìn lại hành trình mình đã đi qua, sẽ thấy chính những cú "rướn mình" vượt qua thử thách là những giây phút thay đổi và phát triển đáng tự hào nhất của bản thân.

Thành công đến không bao giờ dễ dàng và ngay cả khi đã đạt được một mục tiêu nào đó, con người ta lại khao khát chạm tay đến những thành tựu lớn hơn. Do đó với tôi, nhận thức rõ và chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đón nhận thử thách chính là cách mà chúng ta biến chúng thành nền tảng vững chắc cho những thành công sau này.

Đến sau chứ không có nghĩa là đến muộn. Tiềm năng của thị trường bảo hiểm tại Việt Nam còn rất lớn và thời điểm hiện tại vẫn đang được xem như giai đoạn đầu trong quá trình phát triển của bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam.

Là một trong những nước có dân số đông nhất ở Đông Nam Á cùng tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm ở mức thấp và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, Việt Nam là một thị trường bảo hiểm đầy tiềm năng. Có thể nói thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đã thay đổi với tốc độ khá nhanh khi nhiều tên tuổi mới gia nhập thị trường, sản phẩm đa dạng hơn và sự cạnh tranh cũng sôi động, nhiều màu sắc hơn.

Các công ty bảo hiểm cũng gia tăng cả về chất và lượng, cung cấp các sản phẩm và giải pháp tài chính một cách thuận tiện cho khách hàng thông qua nhiều cách tiếp cận mới, bên cạnh kênh đại lý truyền thống như cung cấp sản phẩm online thông qua các trang thương mại điện tử hay liên kết với ngân hàng... Do đó lợi thế sẽ thuộc về những doanh nghiệp thực sự đặt lợi ích của khách hàng làm trọng tâm trong mọi hoạt động.

Khi bắt đầu cương vị Tổng giám đốc tại Aviva, mới mẻ và tràn đầy hứng khởi là những gì tôi cảm nhận được. Tôi cảm thấy thực sự lạc quan trước tiềm năng to lớn của cả thị trường và những lợi thế đặc biệt của Aviva, đặc biệt khi nhận thức của người dân không ngừng được gia tăng, thể hiện qua việc ngành bảo hiểm nhân thọ đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định với doanh thu tăng trưởng bình quân đạt trên 30% một năm.

Với những chiến lược đúng đắn và phương châm đặt khách hàng làm trọng tâm trong mọi hoạt động, tôi tự tin sẽ đồng hành cùng Aviva để mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho hàng triệu hộ gia đình tại Việt Nam.

Một khi ngừng nỗ lực thì bản thân sẽ trở nên già cỗi! Đây là một trong những câu nói yêu thích mà tôi luôn áp dụng trong cả công việc lẫn cuộc sống. Có thể nói đạp xe chính là cách tôi khiến bản thân mình "vận động", rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Đạp xe đường trường yêu cầu bản thân tôi phải lập kế hoạch cụ thể về cung đường mình đã chọn, đánh giá những rủi ro có thể xảy ra trên đường và dự phòng để sẵn sàng đối phó với những rủi ro đó. Có thể nói đây cũng chính là các bước tôi đã và đang luyện tập thực hiện hàng ngày trên con đường sự nghiệp cũng như đào tạo phát triển lớp trẻ kế nhiệm.

Hơn nữa luyện tập giúp tôi nhận ra những điểm chung của việc điều hành kinh doanh và một cuộc đua đường trường, đó là việc chúng ta phải phân bổ nguồn lực một cách hợp lý, di chuyển với một tầm nhìn rõ ràng, luôn bám sát mục tiêu đã đề ra và điều chỉnh tốc độ của mình sao cho thật phù hợp với từng thời điểm khác nhau của một cuộc đua.

Đó cũng chính là những triết lý kinh doanh mà tôi luôn gìn giữ để dẫn dắt đội ngũ của mình.

Với tôi, lấy con người làm trọng tâm phát triển luôn là ưu tiên hàng đầu. Nói cách khác, Aviva hướng tới xây dựng một môi trường làm việc mà tại đó đam mê và nhiệt huyết của nhân viên được tối đa hóa nhằm tạo ra những sản phẩm và dịch vụ ưu việt cho khách hàng.

Đồng thời Aviva cũng tập trung phát triển mô hình Bancassurance cùng đối tác VietinBank, đảm bảo rằng những sản phẩm bảo hiểm của Aviva dễ tiếp cận với khách hàng với mục tiêu thiết lập định chế tài chính một cửa.

Hiện Aviva đã có mặt tại hơn 800 chi nhánh, phòng giao dịch của VietinBank và chúng tôi đề ra mục tiêu sẽ mở rộng ra toàn quốc đến hết năm 2019 với tầm nhìn trở thành công ty bảo hiểm có kênh hợp tác ngân hàng - Bancassurance số 1 tại thị trường Việt Nam. Song song, Aviva cũng đầu tư không ngừng để phát triển kênh đại lý truyền thống với mục tiêu đạt được tỉ lệ hoạt động thuộc vào top đầu thị trường

Đặt khách hàng làm trọng tâm trong mọi hoạt động luôn là kim chỉ nam, dẫn dắt toàn thể nhân viên và đội ngũ kinh doanh của Aviva trên hành trình thực hiện sứ mệnh "Mang lại sự bình an trước mọi biến động".