Cầu nối kinh doanh

Nhiều cơ hội thị trường cho cá ngừ đóng hộp của Việt Nam tại Ai Cập

04/05/2016

Từ ngày 4-7⁄05⁄2016, Hội chợ thương mại Quốc tế về thực phẩm và đồ uống châu Phi (Food Africa 2016) đã diễn ra tại Cairo, Ai Cập. Nhân dịp này, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam (thuộc Tập đoàn Hải Vương) tổ chức gian hàng trưng bày giới thiệu quảng bá các sản phẩm cá ngừ đóng hộp Việt Nam.

Food Africa được coi là Hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất tại Ai Cập thu hút hàng nghìn nhà nhập khẩu, phân phối và khách tham quan Ai Cập, các nước Trung Đông và Châu Phi tới tham dự. Sự có mặt của mặt hàng cá ngừ đóng hộp Việt Nam tại Hội chợ đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các nhà nhập khẩu, phân phối từ các nước Ai Cập, Gióoc-đa-ni, Li-băng, Cô-oét, Ả-rập xê-út, Tuy-ni-di, An-giê-ri, Ethiopia, Ghi-nê…vốn phần lớn chỉ biết đến hàng cá ngừ đóng hộp của Thái Lan.

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đỗ Hoàng Long (ngoài cùng bên trái) tới thăm gian hàng Việt Nam

Tới thăm gian hàng của của Việt Nam tại Hội chợ, sau khi trực tiếp nếm thử mẫu cá ngừ đóng hộp,các nhà nhập khẩu đều đánh giá cao chất lượng sản phẩm đến từ Việt Nam cũng như sự đa dạng về chủng loại. Họ cho biết các sản phẩm của Việt Nam không thua kém các sản phẩm Thái Lan cùng chủng loại. Các doanh nghiệp tới tham quan gian hàng cũng rất quan tâm tới các sản phẩm thủy sản khác của Việt Nam như cá basa, tôm đông lạnh do Thương vụ giới thiệu.

Đại diện Thương vụ,doanh nghiệp Việt Nam và các khách tới tham quan, làm việc tại gian hàng Việt Nam tại Hội chợ

Đại diện của Tập đoàn Hải Vương tham dự Hội chợ, ông Nguyễn Văn Dư cho biết, thông qua Hội chợ, công ty đã tìm kiếm được hơn 60 bạn hàng đến từ Ai Cập, một số nước Trung Đông và Châu Phi cũng hiểu rõ hơn về nhu cầu thị trường. Rất nhiều đối tác mong muốn hợp tác với công ty để đưa mặt hàng cá ngừ đóng hộp thâm nhập sâu vào thị trường Ai Cập cũng như một số nước Trung Đông, Châu Phi khác.

Tới thăm gian hàng của Việt Nam tại Hội chợ, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đỗ Hoàng Long bày tỏ sự vui mừng khi thủy sản, mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam được nhiều khách thăm quan biết đến và có nhu cầu hợp tác. Đại sứ tin rằng sự tích cực và chủ động của các doanh nghiệp Việt Nam trong công tác phát triển thị trường sẽ tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Ai Cập.

Với dân số hơn 90 triệu người, Ai Cập có nhu cầu cao đối với hàng thủy sản. Kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng thủy sản của Ai Cập hiện vào khoảng 600-700 triệu USD/năm với tốc độ tăng trung bình 5-6%/năm. Cá đóng hộp hiện chiếm khoảng 47,9% tổng kim ngạch nhập khẩu với hơn 90% các sản phẩm cá đóng hộp do Thái Lan sản xuất. Sự quan tâm và mạnh dạn thâm nhập thị trường của các doanh nghiệp sản xuất cá ngừ đóng hộp Việt Nam chắc chắn sẽ đưa mặt hàng cá ngừ đóng hộp của Việt Nam tới đông đảo người tiêu dùng Ai Cập vốn hiện vẫn đang chủ yếu biết đến tới cá basa, tôm đông lạnh của Việt Nam.