Cầu nối kinh doanh

Thị trường ngách cho hàng Việt xuất sang Australia

24/04/2019

Dù Australia chỉ là đối tác xuất khẩu lớn thứ 13 của Việt Nam, nhưng cơ cấu xuất khẩu cho thấy các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này vẫn còn nhiều dư địa.

Dù Australia chỉ là đối tác xuất khẩu lớn thứ 13 của Việt Nam, nhưng cơ cấu xuất khẩu cho thấy các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này vẫn còn nhiều dư địa.

Image result for Australia hàng Việt

Thanh long Việt Nam tại siêu thị của Australia

Tuy nhiên, khi xét về các sản phẩm xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như thủy hải sản, hoa quả, chècà phê, nhu cầu của Australia là không lớn (dưới 1 tỉ USD).

Hàng Việt xuất sang Australia nhìn vào thị trường ngách - Ảnh 2.

Nhu cầu nhập khẩu của Australia đối với các mặt hàng truyền thống Việt Nam thấp. Nguồn: ITC Trademap/VCCI.

Vào thị trường Australia không dễ

Không những vậy, Australia còn nổi tiếng là một thị trường khó tính, đặc biệt với sản phẩm nông nghiệp. Báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Australia nhận định, quốc gia này là một trong những thị trường có qui định về kiểm dịch và vệ sinh an toàn sản phẩm nghiêm ngặt nhất thế giới. 

Người tiêu dùng quốc gia này đặt tiêu chuẩn chất lượng rất cao đối với hàng hóa, được bảo vệ bởi một loạt các qui định bảo vệ người tiêu dùng ở tất cả bang, và hướng tới sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Tại những thị trường nhập khẩu khó tính như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản và Australia, số lần sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu vào Australia bị từ chối nhiều nhất trong giai đoạn 2002 - 2011, theo Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (Unido).

Việt Nam lại nằm trong top 10 quốc gia có số hàng nông nghiệp nhập khẩu vào Australia, bị từ chối nhiều nhất trong giai đoạn 2003 - 2010, với nguyên nhân chính là vi phạm ghi nhãn (179 trường hợp) và nhiễm khuẩn trên sản phẩm (265 trường hợp).

Australia cũng là quốc gia có tỉ lệ tần suất sử dụng các biện pháp phi thuế quan (NTM) năm 2015 là 61,8% cao hơn so với mức TB 43,04% của 75 nước điều tra, theo nghiên cứu từ WITS, WB (Giải pháp thương mại tích hợp thế giới của Ngân hàng Thế giới) năm 2015.

Doanh nghiệp Việt còn thiếu hiểu biết về CPTPP

Ngoài ra, dù Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực được ba tháng, song mức độ hiểu biết của các doanh nghiệp đối với hiệp định còn rất hạn chế vì mức độ phức tạp và khó hiểu.

Hàng Việt xuất sang Australia nhìn vào thị trường ngách - Ảnh 3.

Nguồn: VCCI.

 Australia không chỉ có đối tác FTA, mà còn có hệ thống ưu đãi thuế quan cho các quốc gia kém phát triển, Đông Timor ... khiến áp lực cạnh tranh từ các đối tác này với Việt Nam là rất lớn. 

Australia có 11 FTA đã có hiệu lực với 20 đối tác (trong đó có Trung Quốc), và 9 FTA khác đang đàm phán hoặc chưa có hiệu lực, 14 đối tác mới (trong đó có EU gồm 27 thành viên).

Tổng hợp