Cầu nối kinh doanh

Thêm cơ hội cho DN Việt vào thị trường Nhật Bản

18/04/2019

Trong bất cứ lĩnh vực nào như hình thành các chuỗi nhà hàng, sản phẩm công nghệ, sản phẩm thủ công… cũng đều có thể phát triển thành công ở thị trường Nhật Bản

Là một trong những tập đoàn tiên phong đầu tư tại Nhật Bản từ năm 2005, FPT đã tiếp cận gần hơn với đối tác, xử lý nhanh các phát sinh trong giao dịch, tạo được mối quan hệ vững chắc, FPT Okinawa R&D đang dần trở thành một điểm sáng trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT. Tiếp nối bước đi của FPT, CMC cũng chọn Nhật Bản là nơi khởi đầu cho chiến lược mở rộng ra nước ngoài, với dự án đầu tư tại Yokohama trị giá 2 triệu USD, vừa chính thức ra mắt hồi đầu tháng 11/2017.

5 lý do khiến Nhật Bản hấp dẫn

Bài học thành công từ các tập đoàn lớn khi “đem chuông đi đánh xứ người” đang được ngày càng nhiều DN Việt thực hành lại, khiến dòng vốn đầu tư ra nước ngoài liên tục tăng nhanh, trong đó Nhật Bản là một điểm đến thu hút sự quan tâm đặc biệt. Đầu tư vào Nhật Bản hấp dẫn đến đâu? Trả lời câu hỏi đó, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình hỗ trợ đầu tư sang Nhật Bản, trong đó trình bày 5 lý do tại sao Nhật Bản luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các NĐT nước ngoài trong đó có Việt Nam.

một số DN Việt Nam cũng đã hoà chung vào dòng vốn đầu tư đang chảy vào Nhật Bản. Theo ông Nguyễn Sĩ Hải, Giám đốc Dự án của Jetro, tính đến thời điểm hiện tại đã có 49 dự án của Việt Nam rót vào Nhật, với tổng vốn đầu tư 7,5 triệu USD. Mặc dù vậy, đây vẫn còn là con số nhỏ bé nếu so với tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của các DN Việt Nam hiện đã lên tới 21,4 tỷ USD, với khoảng hơn 1.200 dự án tại 74 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số vốn đầu tư khiêm tốn này được ông Hải giải thích là do các dự án đầu tư của DN Việt Nam sang Nhật Bản chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, dịch vụ nên quy mô vốn không lớn.

Tuy nhiên, đại diện Jetro cho biết, cơ hội để gia tăng dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là dòng vốn từ Việt Nam vào Nhật Bản hiện đang rất lớn. Theo đó, Chính phủ nước này đã đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ thu hút vào Nhật Bản khoảng 35.000 tỷ Yên, số liệu thực tế cũng cho thấy đầu tư vào Nhật Bản đang tăng dần từng năm.

Cũng theo Jetro, Chính phủ Nhật Bản không có định hướng thu hút đầu tư từ một quốc gia nhất định, song sẽ dồn tâm điểm vào khu vực châu Á. Cơ quan này lý giải, các nước ở khu vực châu Mỹ, châu Âu đã có các khoản đầu tư nhất định tại Nhật Bản, trong khi các quốc gia châu Á đang trên đà phát triển và thời gian tới sẽ có sự tăng tốc nhanh chóng.

“Hiện nay trong tổng vốn đầu tư vào Nhật Bản, vốn từ châu Á chiếm khoảng 34%, Bắc Mỹ 31%, châu Âu 31%, còn lại là từ các khu vực khác. Như vậy đến nay châu Á vẫn là số 1 trong đầu tư vào Nhật Bản”, ông Nguyễn Sĩ Hải cho hay.

Chia sẻ về các lĩnh vực đầu tư tiềm năng, Jetro nhấn mạnh rằng không nên bó hẹp mà cần khai thác ở tất cả các ngành lĩnh vực mà DN Việt Nam có thể mạnh. Theo đó, ông Kitagawa Hironobu cho biết, Chính phủ Nhật Bản không giới hạn lĩnh vực thu hút đầu tư và coi đó là thế mạnh trong thu hút đầu tư sang Nhật Bản.

“Bản thân tôi nhận thấy khởi nghiệp của các bạn trẻ trên nhiều lĩnh vực đang được hình thành tương đối nhiều thời gian gần đây tại Việt Nam. Trong bất cứ lĩnh vực nào như hình thành các chuỗi nhà hàng, sản phẩm công nghệ, sản phẩm thủ công… cũng đều có thể phát triển thành công ở thị trường Nhật Bản”, ông khẳng định.

Tổng hợp/ Tham khảo Thời báo ngân hàng