Cầu nối kinh doanh

Còn nhiều dư địa cho hàng dệt may Việt Nam tiến sâu vào thị trường Hàn Quốc

22/08/2018

Hàn Quốc là trung tâm thời trang lớn, đồng thời cũng là nơi trung chuyển hàng thời trang sang tiêu thụ tại các quốc gia khác.

Từ năm 2015 tới nay, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng rất nhanh. Điều này chủ yếu do sức cạnh tranh cao của hàng may mặc Việt Nam và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Hàn Quốc tăng. Bên cạnh đó, những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Hàn Quốc, với 24 dòng sản phẩm trong nhóm mặt hàng này được hưởng ưu đãi về thuế thấp hơn so với các quốc gia khác trong khu vực ASEAN cũng giúp Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu vào thị trường này.

7 tháng đầu năm 2018 xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Hàn Quốc đạt 1,5 tỷ USD, tăng 24,88% so với cùng kỳ năm 2017. Còn tính riêng trong tháng 7/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 270,7 triệu USD, tăng 24,18% so với tháng 6/2018 và tăng 24,06% so với tháng 7/2017.

Image result for hàng dệt may siêu thị Hàn Quốc

Hiện Trung Quốc và Việt Nam là hai nhà cung cấp hàng may mặc lớn nhất vào thị trường Hàn Quốc với thị phần chiếm lần lượt là 34,46% và 32,67%.

Nếu so sánh với thời điểm 3 năm trước, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường này đã có sự bứt tốc rất nhanh, với khoảng cách thị phần giữa Trung Quốc và Việt Nam từ mức 40,18% và 29,52% về mức gần như ngang bằng ở thời điểm hiện tại.

Mặt khác, cũng theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, Hàn Quốc đã vươn lên vị trí thứ 4 trong số các thị trường xuất khẩu của dệt may Việt Nam và tiến sát với thị trường Nhật Bản, đạt kim ngạch lên tới gần 2,7 tỷ USD trong năm 2017.

Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho ngành dệt may Việt Nam, bởi Hàn Quốc là trung tâm thời trang lớn, đồng thời cũng là nơi trung chuyển hàng thời trang sang tiêu thụ tại các quốc gia khác. Mặt khác, hàng dệt may của Việt Nam mới chiếm khoảng 30% thị phần tại Hàn Quốc, cho thấy vẫn còn nhiều dư địa cho dệt may Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Dự báo từ nay cho đến cuối năm, hàng dệt may của Việt Nam xuất sang Hàn Quốc sẽ tăng khoảng 20% so với mức thực hiện của cùng kỳ năm 2017, nâng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2018 đạt 3,2 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2017.

Tuy nhiên, theo Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, mặc dù còn nhiều tiềm năng song yêu cầu chất lượng của thị trường này là khá nghiêm ngặt. Cùng với đó, các nhà nhập khẩu dệt may vào thị trường Hàn Quốc cần chú ý thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết như được kiểm tra, giám định đối với từng mô hình sản phẩm bởi cơ quan kiểm nghiệm và thanh tra được chỉ định. Sau khi có chứng nhận sản phẩm đáp ứng tiêu chí an toàn, nhà nhập khẩu phải thông báo kết quả cho cơ quan chứng nhận an toàn.

Đại diện Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam nhấn mạnh, bất kỳ nhà nhập khẩu, nhà sản xuất nào muốn được chứng nhận an toàn cần nộp đơn cho từng sản phẩm lên cơ quan chứng nhận. Đơn xin chứng nhận cần được gửi kèm các tài liệu: photo giấy đăng ký kinh doanh, bản miêu tả sản phẩm, kết quả kiểm tra an toàn được cấp bởi cơ quan kiểm tra giám định sản phẩm.

Tổng hợp