Cầu nối kinh doanh

Cơ hội kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp, Việt kiều đang sống và làm việc tại Ăng-gô-la và Nam Phi.

09/08/2018

Nghiên cứu, khảo sát thị trường, tiến hành các hoạt động giao thương, gặp gỡ đối tác bạn hàng, quảng bá hình ảnh sản phẩm, kết nối kinh hdoanh với các doanh nghiệp, Việt kiều đang sống và làm việc tại Ăng-gô-la và Nam Phi.

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ăng-gô-la, Bộ Công Thương với Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển kinh tế - Câu lạc bộ các nhà Công Thương Việt Nam tổ chức  chuyến đi nghiên cứu, khảo sát thị trường, tiến hành các hoạt động giao thương, gặp gỡ đối tác bạn hàng, quảng bá hình ảnh sản phẩm, kết nối kinh hdoanh với các doanh nghiệp, Việt kiều đang sống và làm việc tại Ăng-gô-la và Nam Phi.

Thời gian dự kiến: ngày 11 - 17/9/2018

Mục đích chuyến đi nhằm nghiên cứu, khảo sát thị trường, tiến hành các hoạt động giao thương, gặp gỡ đối tác bạn hàng, quảng bá hình ảnh sản phẩm, kết hợp làm việc với các doanh nghiệp, Việt kiều đang sống và làm việc tại Ăng-gô-la và Nam Phi, nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các nước này. Các mặt hàng tập trung gồm có nông sản (gạo, cà phê, hạt tiêu…), hóa chất, phân bón các loại, sản phẩm dệt may, xi măng, clanhke, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, hàng hải sản, kim loại, vật liệu xây dựng, dược phẩm và các sản phẩm kim loại, dầu khí …

Cộng hòa dân chủ Ăng-gô-la có vị trí địa lý quan trọng, là thị trường cửa ngõ ở khu vực Đông và Nam Phi, dân số và diện tích khá lớn (trên 20 triệu người, diện tích khoảng 1,2 triệu km2). Nền kinh tế Ăng-gô-la đang từng bước được tái thiết sau hơn 20 năm nội chiến. GDP năm 2017 của Ăng-gô-la đạt 124 tỷ USD, tăng 1,5%, cao hơn so với năm 2016 là -0,7%.

 Kể từ sau khi Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Ăng-gô-la được ký lại năm 2008, trao đổi thương mại giữa 2 nước đã có sự phát triển tích cực. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ăng-gô-la đã đạt 37,6 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 30,9 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Namsang thị trường này chủ yếu là gạo, hàng dệt may, giày dép, máy móc thiết bị phụ tùng, sản phẩm hoá chất, thuỷ sản, xe máy CKD, IKD, nước uống đóng chai, clanke, phân bón, vật liệu xây dựng, dược phẩm…

Tại Ăng-gô-la, cộng đồng người Việt Nam khá đông, có khoảng gần 20.000 người Việt Nam (đông nhất ở Châu Phi) làm ăn khá phát đạt. Ngoài việc mở ra một số loại hình kinh doanh dịch vụ như mở các LAB ảnh màu, kinh doanh đồ lưu niệm, vàng bạc, mỹ ký, vật liệu xây dựng, thầu xây dựng, phân phối rượu bia, nước giải khát... phần lớn Người Việt buôn bán hàng may mặc, quần áo, tân dược... nên đã có đóng góp tích cực vào việc đưa hàng của Việt Nam vào thị trường này.

Trong chương trình công tác tại Ăng-gô-la, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Ăng-gô-la tại thủ đô Luanda, Ăng-gô-la. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tổ chức tham quan, khảo sát các chợ đầu mối và làm việc với các Hiệp hội, Công ty lớn tại Ăng-gô-la. Đây thực sự là những cơ hội tốt để các doanh nghiệp trực tiếp gặp gỡ, thảo luận, tiến hành giao thương, tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các đối tác Ăng-gô-la nhằm thiết lập quan hệ làm ăn và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang những thị trường này.

Bên cạnh đó, đoàn dự kiến kết hợp công tác qua Nam Phi từ ngày 14/9/2018 đến ngày 17/9/2019nhằm giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu thị trường Nam Phi cũng như gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường này.

Bộ Công Thương