Xúc tiến thương mại và sự kiện

‘‘BigC Việt Nam tích cực trong quảng bá các sản phẩm Việt Nam’’

18/02/2016

Cùng với không khí khẩn trương chuẩn bị nguồn hàng cung ứng phục vụ nhu cầu người dân tăng cao trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 tại các chợ truyền thống, trong các siêu thị, công tác này cũng được triển khai ngay từ những tháng cuối năm 2015. BigC Việt Nam là một trong những siêu thị đã làm khá tốt công tác này. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Valentin Trần – Giám đốc xuất khẩu khu vực Đông Nam Á của Big C Việt Nam về công tác này.

Ông Valentin Trần – Giám đốc xuất khẩu khu vực Đông Nam Á của Big C Việt Nam

Xin chào ông Valentin Trần, xin ông có thể cho biết tại hệ thống BigC Việt Nam, những mặt hàng nào được nhập khẩu để bán Tết?
Mỗi năm, BigC xuất khẩu rất nhiều các măt hàng thực phẩm khô cho việc bán Têt như : các sản phẩm kẹo hạt điều, mè, nước chấm như nước tương, nước sốt chua ngọt, giấm sushi, bún khô, mì khô, mì ăn liền..
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xuất khẩu rất nhiều các sản phẩm thủy sản đông lạnh như tôm và cá basa cho những cửa hàng của Tập Đoàn Casino từ nhiều năm nay.

Các sản phẩm được bày bán tại BigC trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016

Có thể nói các mặt hàng được bày bán tại hệ thống BigC rất đa dạng và phong phú. Vậy những sản phẩm của Việt Nam được tiêu thụ tốt không và phản ứng của thị trường thế nào, thưa ông?
Cho đến hiện tại chưa có phản hồi về đợt bán Tết của năm 2016. Tuy nhiên, các mặt hàng này được bán rất tốt trong đợt bán Tết hằng năm và người Pháp càng ngày càng yêu thích các sản phẩm của Châu Á, đặc biệt những sản phẩm có hương vị Việt. Và BigC Vietnam cũng rất tích cực trong quảng bá các sản phẩm Việt Nam. Chính lẽ đó trong tháng 6 năm 2016, tại thành phố Lyon chúng tôi sẽ tổ chức hội chợ hàng Việt Nam mùa thứ 3, nơi mà các khách hàng có thể khám phá các sản phẩm thực phẩm đặc trưng của Việt Nam.
Chúng tôi đã xuất khẩu gần 26 ngàn đô la Mỹ trong năm nay và chúng tôi mong muốn tăng gấp đôi doanh số trong vòng 2 năm. Đây có thể nói là một tham vọng nhưng nếu các nhà cung cấp Việt Nam thật sự cạnh tranh và có thể sản xuất được hàng hóa chất lượng tốt, kiểm soát tốt, thì chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng đạt được nó. Thật vậy, chúng ta không chỉ có thực phẩm rất tiềm năng mà các sản phẩm khác như nội thất gia đình bằng gỗ, hàng may mặc và rất nhiều các sản phẩm khác cũng có rất nhiều lời thế.

Trong thời gian tới, Công ty có kế hoạch nào để phát triển hàng Việt Nam lâu dài hay không, thưa ông?
• Các nhà cung cấp cần tiếp tục nổ lực trong việc duy trì chất lượng. Giá cả rất quan trọng, tuy nhiên cần tuân thủ, tôn trọng và tự đặt mình vào các tiêu chuẩn quốc tế, đây cũng là chìa khóa quyết định chiến lược đối với chúng tôi trong việc lựa chọn các nhà cung cấp. Bên cạnh đó, đây cũng là một đòi hỏi không ngừng gia tăng nhằm duy trì và cải thiện chất lượng sản phẩm xuất khẩu, mục đích để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và sự cạnh tranh rất lớn từ các nước khác (ví dụ như Ấn Độ,…)
• Tiếp tục nâng cao hệ thống quản lý chất lượng của các nhà máy bằng cách đạt được những chứng nhận đạt chuẩn quốc tế và tuân thủ các tiêu chuẩn về thuốc bảo vệ thực vât, phẩm màu, phụ gia thực phẩm,… Đội ngũ phòng xuất khẩu BigC luôn bên cạnh nhằm hướng dẫn và cố vấn các doanh nghiệp Việt Nam nếu có nhu cầu.
• Hiệp định thương mại tự do FTA với Châu Âu vừa mới đây được ký kết giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu sẽ là một thuận lợi to lớn cho lãnh vực xuất khẩu và hẳn sẽ làm tăng tính cạnh tranh hơn nữa. Tôi ví dụ như gạo của Việt Nam hoặc dòng thuế và các hạn ngạch thương mại không cho phép chúng ta có được lợi thế cạnh tranh so với nước láng giềng Campuchia. Nhờ vào hiệp ước thương mại FTA này, tôi hy vọng rằng trong tương lai chúng ta sẽ xuất khẩu được gạo sang Pháp.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông !