Xúc tiến thương mại và sự kiện

Hội chợ “Đặc sản Vùng miền Việt Nam” và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP”

18/11/2018

Hội chợ “Đặc sản Vùng miền Việt Nam” và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” được tổ chức từ 21 - 25⁄11, tại Royal City - 72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đây là một mô hình rất đặc biệt và có ý nghĩa bởi tham gia mô hình, mỗi cộng đồng lựa chọn sản xuất các loại hình hàng hóa có giá trị gia tăng cao; một làng sản xuất một sản phẩm cạnh tranh như một doanh nghiệp để đạt được doanh thu nhằm cải thiện mức sống cho cư dân làng đó.

Tại Việt Nam, Hà Nội là đơn vị đi đầu với ý tưởng tổ chức triển lãm OVOP gắn với chủ đề thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ. Với tiêu chí “thiết kế sáng tạo” đã được đề ra ngay từ khi xây dựng đề án, OVOP Việt Nam được xác định là một triển lãm thật sự ấn tượng và mang đẳng cấp quốc tế, thể hiện sự sáng tạo của sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt nói chung và Thủ đô nói riêng.

Năm 2018, lần đầu tiên Hội chợ “Đặc sản Vùng miền Việt Nam” và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” được tổ chức cùng thời gian và địa điểm.  Thành phố  Hà Nội tiếp tục đổi mới phương pháp tổ chức, với những điểm nhấn sau đây tại hội chợ:

  • Quy mô Hội chợ lên tới 400 gian hàng với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp đến từ 6 quốc gia trên Thế giới.
  • Hội chợ đặc sản vùng miền kết hợp với Triển lãm mỗi làng một sản phẩm quy tụ gần 100 gian hàng của trên 20 làng nghề tiêu biểu của Thành phố
  • Không gian trưng bày mang đậm giá trị văn hóa và nghệ thuật của các vùng miền, làng nghề
  • Các sản phẩm được giới thiệu tại hội chợ là đặc sản đặc trưng của các vùng miền Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, có giấy chứng nhận VSATTP, mẫu mã bao bì đẹp, có tiềm năng xuất khẩu,... phù hợp với nhu cầu tiêu dùng và làm quà tặng.
  • Trình diễn kỹ thuật sản xuất hàng hóa được tổ chức liên tục trong thời gian hội chợ
  • Không gian văn hóa đậm nét truyền thống của dân tộc Việt Nam được tổ chức hằng đêm trong suốt kỳ Hội chợ với các không gian thưởng trà Việt; không gian đặc sản và văn hóa 13 tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long; biểu diễn nghệ thuật làm bánh dân gian; không gian đặc sản và văn hóa Tây Bắc; văn hóa cồng chiêng...
  • Lần đầu tiên các trang phục truyền thống của mỗi vùng miền, mỗi quốc gia được thể hiện rõ nét tạo nên một không khí lễ hội vùng miền thực sự trong kỳ hội chợ.
  • Hội chợ có sự tham gia của các gian hàng thuộc chương trình OCOP (One Commune One Product - Mỗi xã một sản phẩm), là một chương trình quan trọng mới được Chính phủ phê duyệt gần đây
  • Không gian bán hàng di động là một điểm nhấn để phát triển kênh bán lẻ các sản phẩm đặc sản và quà tặng cho thị trường trong nước trong tương lai.

 Với những nỗ lực không ngừng, Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam được kì vọng sẽ tiếp tục thành công và là cầu nối quan trọng giữa các đơn vị sản xuất cả nước và người tiêu dùng của Thủ đô Hà Nội, là tiền đề để phát triển xuất khẩu các đặc sản của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong thời gian tới đây.

Tổng hợp