Tin tức tổng quan

10 nước ASEAN ký thỏa thuận thương mại điện tử đầu tiên

13/11/2018

Ngày 12⁄11⁄2018, Bộ trưởng Thương mại các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ký thỏa thuận về thương mại điện tử đầu tiên, nhằm khuyến khích thực hiện giao dịch nhanh chóng và hiệu quả.

Sau 9 vòng thương lượng giữa 10 nước thành viên, Thỏa thuận Thương mại Điện tử ASEAN đã được ký trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị liên quan.

Đây là thỏa thuận đầu tiên của khối này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thương mại điện tử qua biên giới, tạo ra môi trường đáng tin cậy và tin tưởng trong việc sử dụng thương mại điện tử cũng như tăng cường hợp tác thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Phát biểu tại lễ ký văn kiện này, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing nhấn mạnh, ASEAN là thị trường đang phát triển nhanh nhất thế giới, với 330 triệu người sử dụng mạng Internet.

Image result for ASEAN thương mại điện tử

Đến năm 2025, nền kinh tế mạng của ASEAN dự báo sẽ tăng gấp 4 lần, đạt 200 tỷ USD so với 50 tỷ USD năm 2017. Dự đoán đến thời điểm đó, kim ngạch thương mại điện tử sẽ tăng lên 88 tỷ USD.

Doanh thu bán lẻ trực tuyến của khu vực Đông Nam Á được dự báo sẽ đạt 70 tỉ USD vào năm 2020, tức là tăng hơn 11 lần so với con số 6 tỉ USD hiện nay, theo nghiên cứu của Công ty tư vấn quản lý Bain & Co. phối hợp với Hãng Google.

Theo báo cáo, trở ngại lớn nhất cho sự thành công của thương mại điện tử trong khu vực là tình trạng làm ăn manh mún. Lý do là luật lệ, cơ sở hạ tầng và sở thích của khách hàng khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, gặp khó khăn trong việc thiết lập sự hiện diện căn cơ và mở rộng quy mô kinh doanh. Một thách thức nữa là lòng tin của người tiêu dùng đối với hình thức kinh doanh trực tuyến còn chưa cao do vẫn xảy ra nhiều trường hợp lừa đảo, tranh chấp.

Hiện nay, dù thương mại điện tử trong khu vực đang phát triển với tốc độ chậm hơn nhiều so với các thị trường phát triển và thị trường đang phát triển khác trên thế giới nhưng thống kê cho thấy 100 triệu người tiêu dùng ASEAN đã xây dựng thói quen mua hàng trực tuyến và 150 triệu người khác thường xuyên lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu sản phẩm trước khi mua. 

Tổng hợp