Thương mại - Công nghiệp

Ngoại thương Algeria và quan hệ thương mại với Việt Nam 8 tháng 2016

08/09/2016

Trong 8 tháng đầu năm, thâm hụt thương mại của Algeria lên tới 13,997 tỷ USD, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu của Algeria đã giảm mạnh chỉ còn 17,56 tỷ USD (-29%) trong 8 tháng đầu năm do giá dầu lửa trên thế giới giảm. Kim ngạch nhập khẩu cũng giảm nhưng với tốc độ chậm hơn, xuống còn 31,56 tỷ USD(-11,8%) so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ xuất khẩu bù đắp nhập khẩu chỉ còn 56% trong khi cùng kỳ năm 2015 là 69%.

Việc đa dạng nền kinh tế vẫn là một mục tiêu xa vời của nền kinh tế Algeria khi nước này vẫn phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ. Dầu khí tiếp tục chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu của nước này với tỷ trọng 93,73% tương đương 16,46 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm giảm 29,63% so với cùng kỳ năm 2015

Xuất khẩu hàng hóa ngoài dầu lửa giảm xuống còn 1,1 tỷ USD (-16,4%),chiếm 6,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Liên quan đến nhập khẩu, tất cả các nhóm sản phẩm đều có kim ngạch giảm trong 8 tháng đầu năm 2016. Kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm đã giảm xuống còn 5,42 tỷ USD (- 15%), trang thiết bị công nghiệp còn 10,53 tỷ USD (-11%), trang thiết bị nông nghiệp còn 311 triệu USD (-33%), bán thành phẩm 7,8 tỷ USD (- 4%) và hàng tiêu dùng phi thực phẩm là 5,58 tỷ USD (- 6%).

Trên tổng số 31,56 tỷ USD hàng nhập khẩu, có 18,5 tỷ USD được thanh toán bằng tiền mặt (chiếm 58,6% giá trị nhập khẩu), giảm 13% so với cùng kỳ năm 2015. Các dòng tín dụng tài trợ nhập khẩu chiếm 37,51% tương đương 11,84 tỷ USD (-12,41%), trong khi các khoản ngoại tệ riêng chiếm 14 triệu USD(- 39,13%).

Italia và Trung Quốc tiếp tục là những đối tác thương mại hàng đầu tiếp đến là Tây Ban Nha, Pháp, Mỹ và Canada.

5 khách hàng quan trọng nhất của Algeria trong 8 tháng đầu năm 2016 là Italia với3,5 tỷ USD (chiếm gần 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Algeria), tiếp đến là Tây Ban Nha, Pháp, Mỹ và Canađa.

Các nước cung cấp hàng hóa chính cho Algeria vẫn là Trung Quốc với 5,44 tỷ USD (chiếm 17,25% tổng giá trị nhập khẩu của Algeria), tiếp đến là Pháp với 3,38 tỷ USD (10,73%), Italia, Tây Ban Nha và Đức.

Trao đổi thương mại Việt Nam-Algeria

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria đã đạt 181,2 triệu USD, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm trước.

Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm : cà phê đạt 46.313 tấn, kim ngạch đạt 77,85 triệu USD, tăng 71% về lượng và 51% về giá trị; điện thoại và linh kiện đạt 60,85 triệu USD, giảm 31%; gạo chỉ đạt 7.844 tấn, kim ngạch 3,08 triệu USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2015 (lần lượt là 25.255 tấn, trị giá 10 triệu USD).

Algeria vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại Châu Phi sau Nam Phi (613,25 triệu USD), Ai Cập (203,79 triệu USD) và Ghana (202,76 triệu USD).

Về nhập khẩu của Việt Nam từ Algeria, kim ngạch chỉ đạt 1,43 triệu USD với các mặt hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, thuốc tân dược, quặng và khoáng sản. Như vậy, Việt Nam tiếp tục xuất siêu gần như tuyệt đối sang Algeria.