Thương mại - Công nghiệp

Đoàn doanh nghiệp khảo sát thị trường New Zealand

16/04/2016

Từ ngày 16-18⁄4, Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trung tâm Thương mại New Zealand (NZTC) phối hợp tổ chức chuyến công tác và khảo sát thị trường New Zealand cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 36 đại diện thuộc 18 doanh nghiệp nhằm kết nối và tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước tại TP Auckland.

Tham gia đoàn gồm các doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực như chế biến thực phẩm, dược phẩm, da giày, giấy và bao bì, kinh doanh hoa quả, kinh doanh máy móc thiết bị, phế liệu, sản xuất và xuất khẩu phân bón, xây dựng, đầu tư và dịch vụ tư vấn luật, v.v…

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Việt Dũng đánh giá cao những nỗ lực và sự hợp tác giữa NZTC và VCCI trong việc tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã đạt nhiều tiến triển trong việc thực thi các chính sách hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Việt Nam sẽ là cửa ngõ và cầu nối để thúc đẩy quan hệ giữa New Zealand với khu vực ASEAN đã trở thành một cộng đồng, một thị trường ngày càng có ý nghĩa quan trọng đối với New Zealand. Đại sứ Nguyễn Việt Dũng cho biết việc kết nối và thúc đẩy sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước còn tạo cơ hội để đón đầu những lợi thế sẽ được hiện thực hóa khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - một thỏa thuận thương mại tự do thế hệ mới với sự tham gia của 12 quốc gia trong đó có New Zealand và Việt Nam, được phê chuẩn và có hiệu lực.

Đại sứ cho rằng việc Hàng không New Zealand sẽ mở các chuyến bay trực tiếp đầu tiên giữa Auckland và Thành phố Hồ Chí Minh - hai trung tâm thương mại lớn nhất của hai nước vào tháng Sáu năm nay, là một minh chứng nữa cho thấy quyết tâm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tăng cường liên kết giáo dục, thúc đẩy trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa hai nước.

Các đại diện từ Trung tâm Thương mại New Zealand (NZTC) đã giới thiệu về các đặc trưng của thị trường New Zealand, các lĩnh vực có thế mạnh của New Zealand và triển vọng hợp tác trên các lĩnh vực có tiềm năng giữa các doanh nghiệp hai nước.

Sau phần hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình khảo sát một số công ty điển hình trong các ngành hàng như hoa quả, thực phẩm chức năng và thực phẩm chế biến.

Quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương trong vòng 5 năm qua vẫn tiếp tục đà tăng trưởng và Việt Nam hiện là đối tác thương mại, trong số các nước ASEAN, có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của New Zealand với tổng kim ngạch đạt trên 1 tỷ đôla New Zealand (khoảng 700 triệu USD). Năm 2015, nhân năm kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- New Zealand, lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí đặt ra mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch xuất nhập khẩu về hàng hóa và dịch vụ giữa hai nước vào năm 2020 lên 1,7 tỷ USD.

NZTC được thành lập từ năm 1993 và thực hiện môt số chức năng cơ bản như tư vấn mở rộng thị trường cho các nhà sản xuất trong và ngoài nước; tư vấn đầu tư và quản trị tài chính quốc tế; cung cấp thông tin một cách khách quan cho các doanh nghiệp quốc tế về đất nước, con người và thị trường New Zealand. NZTC cam kết phối hợp chặt chẽ với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand tiếp tục kết nối các đối tác hai bên trong việc khai thác các cơ hội kinh doanh tại thị trường hai nước.