Thương mại - Công nghiệp

Ngày trái cây Việt Nam tại Cộng hòa Séc

11/07/2016

Ngày 11 tháng 7 năm 2016 tại thủ đô Praha của Cộng hòa Séc, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn bán lẻ Makro (Marko) hàng đầu của Séc tổ chức Ngày Trái Cây Việt Nam nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản của Việt Nam và tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm này trong tương lai.

Hơn 1 tấn trái cây Việt Nam đã được tiêu thụ trong ngày

Việt Nam được biết đến như là một đất nước có nhiều sản phẩm hoa quả vùng nhiệt đới như vải, nhãn, xoài, chuối, đu đủ, thanh long, chôm chôm, bưởi.... và nhiều trong số những sản phẩm này đã được xuất khẩu ra nước ngoài, được người tiêu dùng đánh giá cao. Nhưng có một thực tế những sản phẩm này vẫn còn chưa xuất hiện trên các kệ hàng tại hệ thống các siêu thị lớn nhỏ tại Séc, mà thay vào đó những sản phẩm tương tự đa phần nhập từ các nước trong khu vực hay châu Mỹ.

Chính vì vậy Ngày Trái Cây Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên tại Cộng hòa Séc với mong muốn giới thiệu các sản phẩm nông sản của Việt Nam tới người dân Séc, và xa hơn muốn thâm nhập thị trường các nước trong Liên minh châu Âu.

Tại sự kiện được tổ chức tại đại siêu thị Makro, người tiêu dùng Séc có cơ hội được xem, nếm và mua 19 loại trái cây khác nhau đại diện cho các miền của Việt Nam được trưng bày trong một không gian thuần Việt. Rất nhiều trong số họ lần đầu tiên được biết tới vải, nhãn, thanh long tím hay mít của Việt Nam, thậm chí nhiều người ngạc nhiên khi nhận xét một số trái cây của Việt Nam ngon hơn hẳn so với các sản phẩm cùng loại được nhập khẩu và bày bán trong siêu thị.

Tại sự kiện, các đại diện thương mại của Việt Nam và Séc đều chia sẻ quan điểm nông sản Việt Nam nói chung và các sản phẩm trái cây Việt Nam nói riêng có nhiều cơ hội tiến sâu vào thị trường Séc. Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, mong muốn trái cây Việt Nam sẽ có chỗ đứng tại thị trường Cộng hòa Séc bởi sự khác biệt của sản phẩm và đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa phát biểu “Qua ngày hội hôm nay thì tôi đánh giá thị trường Séc nói riêng và thị trường Trung-Đông Âu nói chung thì rất có tiềm năng cho trái cây Việt Nam. Thứ nhất, sản phẩm Việt Nam khác biệt so với sản phẩm khu vực này do khí hậu thổ nhưỡng của Việt Nam nên có những loại trái cây khác. Thứ hai, người Trung-Đông Âu có vẻ thích đồ ngọt, nên những quả có vị ngọt thì tôi đánh giá tiềm năng vào đây rất lớn”.

Lễ cắt băng khai trương “Ngày trái cây Việt Nam” tại Praha, Cộng hòa Séc

Ông Jan Jak, Phó tổng giám đốc phụ trách thu mua của Tập đoàn Makro tại Cộng hòa Séc và Slovakia, đã ví thị hiếu tiêu dùng trái cây Việt Nam của người Séc cũng giống như cách họ thích đồ ăn Việt Nam tại Séc. Vài năm trước nghệ thuật ẩm thực của Việt Nam còn lạ lẫm với người dân Séc, còn bây giờ văn hóa ẩm thực của người Việt đã có chỗ đứng nhất định tại đây.

Ông Jak nói: “Nếu nhìn vào các loại quả trưng bày ở đây, tôi có thể thấy tiềm năng của các sản phẩm này là rất lớn. Có thể trước đây người Séc chưa biết các sản phẩm này, nhưng bây giờ họ bắt đầu làm quen với chúng. Họ có thể chưa biết cách ăn hay chế biến, nhưng tôi tin là sau năm năm nữa, nhờ thông tin quảng bá họ sẽ biết, thích và mua chúng.”

Các cơ quan chức năng Việt Nam, đặc biệt là Bộ Công Thương đang tích cực xúc tiến các hoạt động kết nối với các hệ thống phân phối lớn của các nước nhằm quảng bá và xuất khẩu hoa quả Việt Nam ra thị trường quốc tế, trong đó có Cộng hòa Séc cũng như các nước khác thuộc khu vực Trung và Đông Âu.