Tin tức tổng quan

Dịch vụ logistics: Đòn bẩy phát triển kinh tế Thủ đô

18/04/2018

Với vai trò là một trong những lợi thế mới nhằm nâng cao hiệu quả cạnh tranh, logistics được xem là đòn bẩy quan trọng để kinh tế Việt Nam nói chung cũng như Thủ đô Hà Nội nói riêng bứt phá trong tương lai.

Hà Nội nằm ở khu vực trung tâm của miền Bắc, có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước với dân số hiện khoảng trên 7,6 triệu người. Không chỉ là Thủ đô, trung tâm chính trị, văn hoá của cả nước, Hà Nội còn là một hạt nhân có vai trò và những đóng góp vô cùng quan trọng cho nền kinh tế nói chung.

Nhiều năm qua, đặc biệt là từ khi mở rộng địa giới hành chính, nền kinh tế của Hà Nội đã có những bước tiến mạnh mẽ với giá trị tổng sản phẩm lên đến 599.178 tỷ đồng, chiếm 13% GDP của cả nước (tính đến năm 2016). Hiện Hà Nội đã có 9 khu công nghiệp, thu hút được trên 600 dự án đầu tư, đi vào hoạt động, trong đó quá nửa là dự án FDI. Ngoài ra còn có 43 cụm công nghiệp đã được lấp đầy, 46 cụm công nghiệp đang xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư.

Với nền kinh tế, sản xuất phát triển như vậy, thế nhưng hệ thống dịch vụ logistics của Hà Nội còn khá sơ khai. Mặc dù đã hình thành nhưng còn manh mún, thiếu liên kết và chưa đáp ứng được nhu cầu thực tại của Thành phố.

Theo thống kê của Cục Quản lý kinh doanh (Bộ KH&ĐT), Hà Nội hiện có khoảng 25.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực logistics; nhưng thực tế chỉ có hơn 5.400 doanh nghiệp hoạt động chính thức, 80% trong số đó là doanh nghiệp tư nhân. Đa phần doanh nghiệp logistics tại Hà Nội đều nhỏ bé, hạn chế về vốn, nhân lực và công nghệ, cá biệt có những doanh nghiệp chỉ có từ 5-10 nhân viên.

Hơn nữa, đa phần doanh nghiệp logistics hiện nay chỉ đóng vai trò là nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh đơn giản như: Làm thủ tục hải quan; cho thuê phương tiện vận tải, kho bãi... mà thiếu hẳn những loại hình có thể cung cấp giá trị gia tăng cho chính doanh nghiệp.

Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng logistics

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông được tổ chức vào ngày 16/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò to lớn của logistics đối với nền kinh tế Việt Nam, là ngành kinh doanh hấp dẫn nhưng đang còn rất nhiều hạn chế. Thủ tướng cũng cho rằng, tất cả bộ, ngành, các địa phương phải nhận thức đầy đủ hơn và thực hiện tốt hơn, bởi đây là điểm nghẽn, giải quyết tốt sẽ tiết kiệm được chi phí, tăng giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải nhận thức rõ gánh nặng chi phí là rào cản lớn nhất với doanh nghiệp hiện nay, trong đó có chi phí logistic, ảnh hưởng đến cạnh tranh của kinh tế đất nước. Cùng với nỗ lực về cải cách thủ tục hành chính, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế... thì việc cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là chi phí logistic phải được quan tâm đúng mức, thực hiện có hiệu quả với những hành động cụ thể.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ quan điểm, logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể của nền kinh tế; cần phát triển dịch vụ logistics thành một ngành kinh tế đem lại giá trị gia tăng cao; gắn dịch vụ này với phát triển hàng hóa xuất nhập khẩu. Phát triển thị trường dịch vụ logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Nhận thức được tầm quan trọng của dịch vụ Logistics đối với nền kinh tế và sự phát triển bền vững trong tương lai, Chính quyền TP. Hà Nội đã đề ra những mục tiêu, giải pháp rất cụ thể nhằm định hình lại cả hệ thống. Đề án “Quản lý và phát triển hoạt động logistics trên địa bàn TP. Hà Nội đến năm 2025” đã tập trung nghiên cứu và đưa ra một số nhóm giải pháp chính. Đó là xây dựng chính sách quản lý, phát triển logistics. Trong đó, tập trung cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian kê khai hải quan, thuế; đề ra nhiều chính sách hỗ trợ hoạt động logistics; tích hợp các trung tâm Logistics vào Quy hoạch chung Thành phố...

Cùng với đó, Hà Nội sẽ hoàn thiện hạ tầng logistics, hạ tầng giao thông, nâng cao khả năng lưu thông, kết nối giữa đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không. Hiện tại Hà Nội đã có 5 dự án trung tâm logistics được phê duyệt chủ trương đầu tư, 8 dự án đang giới thiệu địa điểm để nhà đầu tư nghiên cứu lập đề xuất. Trong đó có những dự án mang nhiều kỳ vọng như: Trung tâm logistics hạng I, quy mô 50 ha tại huyện Sóc Sơn; Trung tâm logistics hạng II, quy mô 22 ha tại đô thị vệ tinh Phú Xuyên; Trung tâm logistics chuyên dụng hàng không tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài...

Đặc biệt, Hà Nội sẽ tập trung vào nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ logistics với sự hình thành các chuỗi cung ứng, phân phối nông sản, thực phẩm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong hệ thống sản xuất, kinh doanh nói chung và dịch vụ logistics nói riêng.

Đồng thời đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao cho ngành dịch vụ logistics...