Tin tức tổng quan

Việt Nam- Rumani còn nhiều dư địa tăng thương mại song phương

23/10/2018

Từ năm 2008 đến nay, các hoạt động hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước không ngừng tăng cường và phát triển với những đặc điểm có thể có khả năng tương hỗ, bổ sung cho nhau.

Rumani là thị trường lớn nhất tại khu vực Nam Âu (với 21 triệu dân và có quy mô diện tích lớn đứng thứ 7 ở châu Âu), là cửa ngõ đi vào các nước EU với hơn 500 triệu người tiêu dùng và là quốc gia có vị trí địa lý thuận lợi, nơi giao thoa của các quốc gia EU, vùng Balkans và Cộng đồng các quốc gia độc lập. Hơn thế nữa, Rumani còn ở vị trí đầu mối của 3 hành lang kinh tế châu Âu, là nơi thuận lợi cho vận tải biển đi các nước trong khu vực EU...

Ông Stefan – Radu Oprea, Bộ trưởng Thương mại, Môi trường đầu tư và Doanh nghiệp Rumani cho biết, hiện nay Rumani là thị trường đầu tư thân thiện nhất Đông Nam Âu, có tổng thu hút vốn đầu tư là 75,6 tỷ USD. Trong đó, vốn thu hút đầu tư trực tiếp là 4,8 tỷ USD. Rumani là đất nước an toàn để Việt Nam đầu tư.

Cũng theo ông Stefan – Radu Oprea, Rumani là một trong những nước có hệ thống thuế trần thấp nhất. Thuế trần trung bình là 5%, thuế VAT là 19% (tháng 1/2018 chỉ còn 10%). VAT hiện nay sẽ áp 5% đối với hoạt động đầu tư của Việt Nam và có những sự hỗ trợ đầu tư khác. Tỷ lệ lạm phát tại Rumani rất thấp, dự kiến 2018 là 2,5%...

Về thương mại, Việt Nam có thế mạnh về mặt hàng nông sản nhiệt đới, may mặc, giày da, điện tử… và mong muốn hợp tác với Rumani trong các lĩnh vực dầu khí, hóa dầu, kiến trúc, xây dựng, y tế, chế biến nông sản…, vốn là các thế mạnh của nước này.

Tuy nhiên, quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 nước hiện còn khiêm tốn so với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm lực hợp tác của cả 2 bên.

Theo ông Bùi Trọng Đỉnh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam – Rumani, trong khoảng thời gian từ 2010 – 2018, kim ngạch trao đổi thương mại 2 chiều giữa 2 nước tăng lên khá nhanh, nhưng cao nhất chỉ đạt trên 300 triệu USD/năm, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Rumani chiếm phần lớn, đạt khoảng 80 - 90 triệu USD/năm.

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU đã tăng liên tục những năm gần đây: Năm 2011 đạt 16,55 tỷ USD, năm 2012 đạt 20,3 tỷ USD, năm 2013 đạt 33,78 tỷ USD, năm 2017 đạt 38,27 tỷ USD, chiếm 17,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, một số giải pháp vĩ mô tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại đã được đề cập tới, như hai nước cần xúc tiến đàm phán ký kết các hiệp định hợp tác về ngân hàng du lịch và hải quan; sửa đổi và điều chỉnh các hiệp định khuyến khích bảo hộ đầu tư; các tổ chức xúc tiến thương mại hai nước cần tăng cường hỗ trợ việc cung cấp thông tin thị trường, đối tác…; lưu ý đảm bảo đủ số lượng cung ứng hàng ổn định, cải tiến mẫu mã; tăng cường vai trò cơ quan thương vụ của mỗi bên.

Tổng hợp/ Tham khảo nguồn tin từ VCCI