Thương mại - Công nghiệp

Số liệu thương mại song phương giữa Việt Nam và khu vực Châu Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2021

24/11/2021

Tốc độ tăng trưởng XNK hàng hóa giữa Việt Nam và thị trường châu Mỹ trong quý III năm 2021 duy trì mức tăng trưởng nhẹ so với quý II năm 2021 (biểu đồ hình 9). Theo đó, kim ngạch XNK quý III năm 2021 đạt 34,34 tỷ USD tăng 0,77%. Trong đó, xuất khẩu tăng nhẹ 1,22%, đạt mức 27,87 tỷ USD; nhập khẩu giảm nhẹ 1,12%, đạt mức 6,47 tỷ USD.

Kim ngạch XNK giữa Việt Nam và các nước châu Mỹ trong quý III năm 2021 tiếp tục tăng trưởng đã góp phần vào tăng trưởng kim ngạch XNK trong 9 tháng đầu năm 2021. Cụ thể, kim ngạch XNK 9 tháng đầu năm đạt hơn 100 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm tỷ trọng 23,3% kim ngạch XNK của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu đạt 81,3 tỷ USD tăng 27,4%, chiếm tỷ trọng 38% kim ngạch XK của Việt Nam; nhập khẩu đạt 18,7 tỷ USD tăng 24,2%, chiếm tỷ trọng 8,7% NK của Việt Nam. Đóng góp chính cho mức tăng trưởng XNK với thị trường châu Mỹ đến từ mức tăng trưởng XNK giữa Việt Nam với thị trường Hoa Kỳ, các nước CPTPP. Nguyên nhân chính là do tác động tích cực đến từ việc Hoa Kỳ tăng cường hoạt động thương mại với các đối tác ngoài Trung Quốc (trong đó Việt Nam là đối tác được coi trọng tại khu vực châu Á) và từ Hiệp định CPTPP.

Thặng dư thương mại của Việt Nam với thị trường châu Mỹ tiếp tục duy trì ở mức cao. Cụ thể, quý III năm 2021 đạt 21,39 tỷ USD tăng 1,95% so với quý II năm 2020. Tính cộng dồn 9 tháng đầu năm 2021, con số này đạt mức 62,57 tỷ USD tăng 28,3% so với cùng kỳ 2020.

Hoa Kỳ

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong 9 tháng đầu năm đạt đạt 80,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 68,9 tỷ USD (tăng 26,0% so với cùng kỳ 2020; chiếm tỷ trọng 28,6% tổng XK); nhập khẩu từ Hoa Kỳ 11,7 tỷ USD (tăng 12,5% so với cùng kỳ 2020, chiếm tỷ trọng 4,8% tổng NK). Thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam tiếp tục tăng, đạt con số 57,2 tỷ USD (tăng 29,1% so với cùng kỳ 2020).

Theo số liệu của Hải quan Hoa Kỳ, tính đến hết tháng 8/2021: Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 73,0 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 2,5% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ. Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 65,4 tỷ USD (chiếm 3,6% tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ), tăng 38,1%, nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 7,6 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu năm 2018 tăng 5,7% so với 2017; năm 2019 tăng 35,3% so với 2018; năm 2020 tăng 19,8% so với 2019.

Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ 57,8 tỷ USD và xếp thứ 3 trong số các nước có thặng dư thương mại lớn nhất với Hoa Kỳ (sau Trung Quốc với 218,9 tỷ USD và Mexico với 69,1 tỷ USD).

Các mặt hàng xuất khẩu có tốc độ tăng mạnh là: (1) máy và thiết bị điện tử, thu âm (19,8 tỷ USD; 18,5%); (2) đồ gỗ nội thất (9,4 tỷ USD; 65,4%); (3) Thiết bị, bộ phận, nồi hơi cho công nghệ phản ứng hạt nhân (7,1 tỷ USD; 89,7%); (4) Đồ chơi, game và dụng cụ thể thao (1,5 tỷ USD; 24,8%); (5) Giày dép các loại (5,7 tỷ USD; 30,7%); (6) Nhựa và sản phẩm nhựa (1,3 tỷ USD; 72,5%); (6) Cao su và sản phẩm cao su (922 triệu USD; 58,4%); (7) Dụng cụ và thiết bị quang học, nhiếp ảnh, điện ảnh, đo lường, kiểm tra, chính xác, y tế hoặc phẫu thuật, các bộ phận và phụ kiện của chúng (836 triệu USD; 60,3%).

Một số mặt hàng nhập khẩu có tốc độ tăng trưởng mạnh là: (1) hạt dầu và quả có dầu (426 triệu USD; 105,6%); (2) sắt và thép (456 triệu USD; 198,7%); (3) bột gỗ; giấy và bảng giấy (282 triệu USD; 118,0 %); (4) gỗ (247 triệu USD; 18,9%); (5) thức ăn gia súc, phế phẩm thực phẩm (370 triệu USD; 28,1%).

Các nước CPTPP: Trong 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang cả 4 quốc gia thành viên CPTPP đều đạt mức tăng trưởng cao, với kim ngạch 8,86 tỷ USD, tăng 38,68% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch nhập khẩu đạt 1,22 tỷ USD, tăng nhẹ ở mức 3,04%. Đây là mức tăng trưởng đáng khích lệ, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề của biến chủng Delta covid 19 trong quý III năm 2021. Thặng dư thương mại của Việt Nam với nhóm nước này lên đến 7,65 tỷ USD, góp phần tích cực trong việc cân đối cán cân thương mại của Việt Nam trong bối cảnh tổng thâm hụt thương mại trong 9 tháng đầu năm 2021 là 2,56 tỷ USD. Điều này cho thấy tác dụng tích cực của Hiệp định CPTPP và các doanh nghiệp cũng đang tận dụng tốt Hiệp định.

Canada

Theo số liệu của Tổng cục hải quan Việt Nam, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Canada trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng mạnh, đạt 3,81 tỷ USD, tăng 22,55%. Trong đó, xuất khẩu tăng khá ở các nhóm hàng như: phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 43,9%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 34,9%; máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 49,3%; kim loại thường khác và sản phẩm tăng 143,1%....

Hàng dệt may là mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Canada, đã có dấu hiệu phục hồi tốt, đạt gần 695 triệu USD, tăng 22,7% và chiếm 18,1% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường này. Xuất khẩu nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt hơn 610 triệu USD, chiếm 15,3% tổng trị giá hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada. Nội thất là một trong những hàng hóa tiêu dùng lâu bền, giữ được tốc độ tăng trưởng liên tục trong suốt thời gian dịch bệnh, do đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, nhưng cũng do xu hướng người dân  tranh thủ mua sắm, tu sửa nhà cửa trong quá trình nghỉ phòng dịch tại nhà.

Mexico

Mặc dù tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp nhưng xuất khẩu của Việt Nam vào Mexico trong 9 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng trưởng ấn tượng ở mức 3,41 tỷ USD, tăng tới 45,61% so với cùng kỳ năm 2021. Nhập khẩu giảm nhẹ -5,14% với 379 triệu USD khiến lượng suất siêu lên tới 3,05 tỷ USD, chiếm gần 81% tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước. Điều này cũng gây nên áp lực không nhỏ tới chính sách ngoại thương nước này khi gần đây các vụ kiện điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp gia tăng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt 3,78 tỷ USD, tăng 38,5%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ta sang Mexico bao gồm: Máy vi tính, điện tử và linh kiện (1068.6 triệu USD, tăng 19,1%), Máy móc, thiết bị, phụ tùng (329.6 triệu USD, tăng 80,01%), Giày dép (223.6 triệu USD, tăng 33,3%). Bên cạnh đó, các hàng hóa nhỏ lẻ khác đạt 1013.6 triệu USD và tăng tới 176%. Điều này chứng tỏ ngày càng có nhiều mặt hàng mới của Việt Nam, bên cạnh những mặt hàng truyền thống, được đẩy mạnh xuất khẩu sang Mexico.

Chile

Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Chile tăng trưởng tốt, với tổng kim ngạch 1,4 tỷ USD, tăng 59,1%. Trong đó, xuất khẩu tăng 1,2 tỷ USD, tăng 69,7%, nhập khẩu đạt 230,9 triệu USD, tăng 19%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Chile gồm: điện thoại và linh kiện (562,6 triệu USD, tăng 70,4%), giày dép (93,7 triệu USD, tăng 38,4%), dệt may (83,9 triệu USD, tăng 4,8%).

Việt Nam tiếp tục duy trì là nước xuất khẩu vào Chile lớn nhất khối ASEAN, chiếm tỷ trọng 1,5% kim ngạch nhập khẩu của nước này, và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 10 của Chile.

Xuất khẩu nhóm hàng các sản phẩm công nghệ (điện thoại, ti vi, trò chơi), quần áo, giày dép tăng cao do các chính sách rút quỹ lương hưu tới 10% và các chính sách hỗ trợ của chính phủ, chính sách nới lỏng cách ly làm cho người dân có tiền và kích cầu tiêu dùng nội địa, bệnh dịch khiến người dân làm việc tại nhà và ở nhà nhiều hơn, nhu cầu về các sản phẩm công nghệ và giải trí tại nhà tăng.

Peru

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Peru đạt 459 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Peru đạt 407 triệu USD, tăng 91.8%, trong đó đáng lưu ý các mặt hàng có tỷ lệ tăng đáng kể, như điện thoại các loại và linh kiện là 147%, chất dẻo nguyên liệu tăng hơn 712%, xơ sợi dệt các loại (94%), hàng hóa khác (92%), túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù (94.5%), clanke và xi măng (25%), Cao su (100%), Sản phẩm giảm: sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ (-15%), hàng thủy sản (-22%). Chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Peru đạt 52,3 triệu USD, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Khối MERCOSUR

Kim ngạch thương mại hai chiều trong 9 tháng đầu năm đạt 8,1 tỷ USD, tăng 27,34% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu đạt 2,33 tỷ USD, tăng 31,1%, nhập khẩu đạt 5,8 tỷ USD, tăng 25,09%.

Hai thị trường lớn là Argentina và Braxin đều ghi nhận tăng trưởng thương mại tốt (lần lượt đạt 8,6% và 46,47%). Tuy nhiên, mặc dù xuất khẩu đạt tăng trưởng rất mạnh (đạt 648,8 triệu USD, tăng 59,25% đối với Argentina và 1,65 tỷ USD, tăng 25,1% đối với Braxin), Việt Nam vẫn chịu thâm hụt thương mại tương đối lớn.

Nguồn: Vụ TT châu Âu -châu Mỹ, Bộ Công Thương