Thương mại - Công nghiệp

Xuất khẩu đồ gỗ từ Việt Nam sang khu vực Âu- Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2021

23/11/2021

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của ta sang khu vực châu Âu – châu Mỹ đạt 7,53 tỷ USD, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tới 67,8% tổng xuất khẩu mặt hàng ra thế giới.

Trong đó, Hoa Kỳ và EU là những thị trường trọng điểm có kim ngạch lần lượt là 6,69 tỷ USD và 421,89 triệu USD, tăng trưởng lần lượt 40,6% và 23,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Có thể thấy, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh trong quý 3/2021, nhưng hoạt động xuất khẩu hàng hóa nói chung của ta tính trong 9 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng trưởng tương đối tốt, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ đóng vai trò là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực với tốc độ tăng trưởng cao, đặc biệt là xuất khẩu sang các thị trường khu vực châu Âu – châu Mỹ. Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh tại các thị trường này đã được kiểm soát, sức mua được cải thiện, lượng đơn hàng tăng cao.

Tại châu Âu, sau giai đoạn ngành gỗ xuất khẩu của ta gặp khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp tại thị trường các nước châu Âu nói chung và 27 nước EU nói riêng trong năm 2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 9 tháng đầu năm 2021 đã có những sự cải thiện rõ rệt với tăng trưởng ghi nhận ở hầu hết các thị trường chính như Đức (11,7%), Hà Lan (36,9%), Italia (60,2%), Pháp (11,1%), Tây Ban Nha (38,4%), Thụy Điển (14,2%), Anh (23,8%)...Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Thụy Sỹ ghi nhận tăng trưởng lên đến hơn 600%. 

Bên cạnh đó, xuất khẩu sang các thị trường châu Mỹ cũng ghi nhận tăng trưởng cao 40,0%, đạt 6,9 tỷ USD. Trong đó, riêng Hoa Kỳ đã chiếm tỷ trọng 96,9% và đạt mức tăng trưởng lên đến 40,6%. Hai thị trường quan trọng trong CPTPP là Canada và Mexico cũng ghi nhận tăng trưởng cao, lần lượt là 21,7% và 38,8%.

Đánh giá và dự báo

Quý III/2021 là khoảng thời gian khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu của Việt Nam nói chung, cũng như các doanh nghiệp ngành gỗ nói riêng do ảnh hưởng của dịnh bệnh Covid-19 khi các doanh nghiệp tại nhiều tỉnh thành phải tạm dừng hoạt hoạt động hoặc cắt giảm công suất. Các hoạt động lưu thông, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa cũng gặp nhiều khó khăn, dẫn đến giá trị sản xuất, xuất khẩu sụt giảm, nhất là trong các tháng 8 và tháng 9. Thực tế, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 9 năm 2021 chỉ đạt 701 triệu USD, giảm 39,5% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát ở nhiều địa phương khi nhiều nơi đang từng bước mở cửa và cho phép mở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa bàn trong trạng thái “bình thường mới” là tín hiệu tốt để ngành gỗ đẩy nhanh quá trình phục hồi sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng cuối năm.

Hiện tại có thể thấy dư địa cho các mặt hàng đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường khu vực Âu – Mỹ còn rất lớn khi đây đều là các thị trường có mức độ tiêu thụ cao các sản phẩm gỗ.

Đối với EU, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của khu vực này ước tính đạt 21 tỷ USD (theo số liệu của Eurostat), trong đó EU có xu hướng giảm tỷ trọng nhập khẩu từ các thị trường nội khối và tăng tỷ trọng nhập khẩu từ các thị trường ngoại khối. Trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường ngoại khối hiện đạt khoảng hơn 5 tỷ USD. Việt Nam hiện đứng thức 2 trong số các nhà cung ứng ngoại khối (sau Trung Quốc) và chỉ chiếm thị phần 2,4% trong tổng giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của EU.

Đối với Hoa Kỳ, doanh số bán đồ nội thất và bộ đồ giường ngủ của Hoa Kỳ năm 2020 đạt 115 tỷ USD và được dự báo sẽ đạt 143 tỷ USD trong 5 năm tới. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của ta trong năm 2020 đạt hơn 7 tỷ USD, chiếm chưa đến 10% doanh số bán đồ nội thất và và bộ đồ giường ngủ của Hoa Kỳ. Hiện ngành sản xuất gỗ tại Hoa Kỳ gần như không còn và nước này cũng chưa có chiến lược trong sản xuất mặt hàng này trong nước, nên nhu cầu nhập khẩu đồ gỗ là rất lớn, đây là cơ hội rất lớn cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn của ta vào các thị trường Âu - Mỹ hiện chủ yếu vẫn là đồ nội thất trong đó ghế ngồi và đồ nội thất phòng ngủ là những sản phẩm nổi bật. Đây là các sản phẩm ta cần tiếp tục thúc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường như Hoa Kỳ và EU (đặc biệt là Hoa Kỳ hiện có thuế suất 0%).

Với việc các Hiệp định thương mại tự do đi vào hiệu lực như CPTPP và EVFTA, nhìn chung, ngành gỗ đón nhận những cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khu vực Âu Mỹ. Ta cần chú trọng nghiên cứu, mở rộng các thị trường tiềm năng, dư địa còn nhiều như các nước thành viên của CPTPP hay EVFTA, đồng thời tiếp tục duy trì liên kết để xuất khẩu vào các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU.

Với đà tăng trưởng tốt trong 9 tháng đầu năm cũng như các yếu tố khách quan như dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tại Việt Nam hay diễn biến khả quan tại các thị trường trọng điểm, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm và đứng trước cơ hội hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 14,5 tỷ USD trong năm 2021.

Nguồn: Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ