Thương mại - Công nghiệp

Xuất khẩu da giày túi xách sang khu vực Âu - Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2021

22/11/2021

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng da giày và túi xách của Việt Nam vào các thị trường khu vực Âu - Mỹ tính đến hết Quý III⁄2021 đạt 11,53 tỷ USD, tăng 14,22 % so với cùng kỳ năm 2020. Mặt hàng da giày tăng trưởng tích cực với kim ngạch đạt khoảng 9,89 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ; ngành hàng túi xách tăng trưởng khá với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,65 tỷ USD tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Da giầy:  Ngoại trừ Nga (nước nhập khẩu giày da chính trong khối EAEU) có kim ngạch nhập khẩu đạt 102,3 triệu USD giảm 6,85 %. Nhìn chung kim ngạch xuất khẩu da giầy sang thị trường chủ lực khu vực châu Âu và châu Mỹ đều tăng trưởng tốt. Sau 9 tháng năm 2021, các thị trường chủ lực ở châu Âu, châu Mỹ có kim ngạch xuất khẩu cao trên 100 triệu USD và tăng trưởng so với cùng kỳ 2020 ở mức hai con số như:

- Khu vực châu Mỹ : Hoa Kỳ (với kim ngạch chiếm vẫn chiếm gần một nửa khu vực Âu Mỹ  đạt 5,52 tỷ USD và tăng trưởng 22,69 %), Canada (284,9 triệu tăng trưởng 13,98 %), Mexico (223,63 triệu USD tăng trưởng 33,28%). Các nước Mỹ la-tinh khác, giá trị và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở mức khiêm tốn hơn, dưới 100 triệu USD, tăng trưởng từ 4 đến hơn 30%.

- Khu vực châu Âu: Bỉ (836,7 triệu USD, tăng 20,16%), Đức (627 triệu USD, tăng 1,18 %), Hà Lan (544,8 triệu USD, tăng 15,95 %), Anh (418,6 triệu USD, tăng 9,29 %), Pháp (347,9 triệu USD tăng 9,31%), Italia (206,3 triệu USD, tăng 17,15 %), Tây Ban Nha (158,6 triệu USD, tăng 31,6 %).

Về tỷ trọng thị trường xuất khẩu, trong 9 tháng năm 2021, khu vực Âu – Mỹ với các thị trường trọng điểm là Hoa Kỳ và EU vẫn chiếm đa số trong tổng kim ngạch xuất khẩu của da giày Việt Nam ra thế giới, ở mức 74,31%. Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm 41,54 %, tăng 11,81% tỷ trọng, trong khi thị trường EU27 chiếm 22,13 %, tăng 0,86 % so với cùng kỳ năm trước.

Đối với ngành túi xách, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng sang thị trường chủ lực đến hết quý III/2021 có xu hướng tăng ở thị trường Hoa Kỳ (đạt 980 triệu USD, tăng 4,54 %); nhưng lại giảm ở thị trường các nước EU27 (đạt 489,87 triệu USD, giảm 9,85 %). Trong khối EU27, ngoài trừ thị trường có kim ngạch và tăng trưởng tốt như Italia (đạt 58,1 triệu USD, tăng 31,47%), Pháp (đạt 76,83 triệu USD giảm 6,49%), Ba Lan (đạt 9,3 triệu, tăng 18,86%), Séc (1,34 triệu USD, tăng 61,74 %); các thị trường các thị trường khác kim ngạch ngành hàng túi xách giảm là Hà Lan (đạt 134,6 triệu USD giảm 23,74%), Đức (đạt 108,6 triệu USD giảm 13,24%, Tây Ban Nha và Thụy Điển có kim ngạch giảm tuy nhiên giá trị xuất khẩu không lớn (dưới 2 triệu USD. Trong khi đó, ngoại trừ Chi-lê kim gạch giảm 29,7% (đạt 3,49 triệu USD) và Mexico giảm 52,82 (đạt 7,78 triệu USD, các thị trường CPTPP tại châu Mỹ   đều ghi nhận mức tăng trưởng khá, cụ thể : thị trường Canada (đạt 60,8 triệu, tăng 23 %), Peru (3 triệu USD tăng 94,53%).

Bên cạnh đó, có một số thị trường hiện Việt Nam có FTA khác đạt mức tăng trưởng dương, nhưng kim ngạch xuất khẩu không quá cao như: Anh (đạt 67 triệu USD, tăng 1,45%), Nga (đạt 18,6 triệu USD, tăng 53,6 %).

Đánh giá và dự báo

Cũng giống như ngành hàng dệt may, mức tăng 14,22 % của 9 tháng 2021 so với cùng kỳ năm 2020 không phản ánh những khó khăn của thị trường sản xuất giày da và túi xách thời điểm sắp tới. Khi thị trường nước ngoài có những dấu hiệu tích cực về kiểm soát dịch bệnh, nhu cầu tiêu dùng đang phục hồi tại các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao, đơn đặt hàng nhiều thì lại có một mối lo khác về ảnh hưởng của dịch bệnh đến tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất da giầy túi xách trong nước đến xuất khẩu.

Việc thực hiện giãn cách xã hội kéo dài hơn 3 tháng theo chỉ thị 16 của Chính phủ đã khiến 80% các nhà máy sản xuất da giầy tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang,…là những địa phương tập trung nhiều DN da giầy lớn trong các khu công nghiệp, chiếm 70% sản lượng và kim ngạch xuất khẩu của ngành, phải đóng cửa do không đủ điều kiện thực hiện quy chế “3 tại chỗ” và “Một cung đường, hai điểm đến”. Tại các địa phương miền trung và miền bắc, các doanh nghiệp da giầy hoạt động với công suất 50 – 80 %, do phải giãn cách xã hội và thiếu lao động. Đối với các doanh nghiệp còn hoạt động, sản xuất cũng bị suy giảm do người lao động phải làm việc giãn cách, đồng thời phát sinh nhiều chi phí do đứt gẫy chuỗi cung nguyên phụ liệu, chi phí phòng chống Covid (xét nghiệm, tiêm chủng, lo ăn, ở 3 tại chỗ cho người lao động). Chi phí xuất khẩu tăng cao do giá vận chuyển và Container cao. Các doanh nghiệp da giầy bị thiệt hại lớn do phải ngừng/giảm sản xuất, bị khách hàng hủy đơn hàng xuất khẩu, trong khi vẫn phải chịu các chi phí duy trì nhà máy, trả lương cho người lao động. Không những thế, tình trạng lao động về quê tránh lay lan dịch bệnh, khó khăn trong việc đi lại, di chuyển giữa các địa phương do phong tỏa, giản cách xã hội, nên các doanh nghiệp sẽ thiếu lao động cho sản xuất. Đây sẽ là vấn đề nghiêm trọng đến tình hình xuất khẩu da giầy và túi xách trong thời gian những tháng cuối năm.

 Theo Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso), tình trạng thiếu container rỗng, chi phí logistics và vận chuyển tàu biển quốc tế tăng cao (gấp 5-10 lần) xảy ra từ năm 2020 chưa trở về bình thường, cùng với chi phí nhiên liệu và giá nguyên phụ liệu nhập khẩu tăng cao đã ảnh hưởng nhiều tới sản xuất, vẫn sẽ gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Từ cuối tháng 9/2021 tình hình dịch bệnh có cải thiện, nhưng việc phục hồi sản xuất trong điều kiện “bình thường mới” trên tinh thần sống chung với dịch bệnh sẽ phải mất nhiều tháng mới có thể trở lại mức trước khi xảy ra dịch bệnh. 

Nguồn: Vụ TT châu Âu - châu Mỹ