Thương mại - Công nghiệp

Xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU trong tháng 3⁄2021

25/03/2021

Việt Nam nằm trong nhóm những thị trường cung cấp giày dép cho EU đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD⁄năm, và đứng thứ 4 trong số các thị trường cung cấp giày dép các loại cho EU, chiếm tỷ trọng khoảng 7,6% trong tổng nhập khẩu giày dép vào EU. Nếu xét riêng các thị trường ngoài khối EU, thì Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc. Trong giai đoạn 2017-2019, nhập khẩu giày dép các loại của EU từ Việt Nam tăng 4,5%⁄năm. Năm 2020, cũng giống như nhiều thị trường, nhập khẩu giày dép các loại từ Việt Nam giảm 13,0% so với năm 2019, đạt 4,18 tỷ USD. Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến nhu cầu nhập khẩu giày dép của EU, thì việc giày dép của Việt Nam vẫn duy trì được mức thị phần tại thị trường này là kết quả đáng khích lệ nếu so với việc thị phần giày dép của các thị trường khác tại EU giảm: Trung Quốc giảm 1,45 điểm phần trăm; Ấn Độ giảm 0,3 điểm phần trăm…

Tình hình xuất khẩu mặt hàng giày dép sang thị trường EU27

Các doanh nghiệp ngành da giày đã và đang chủ động nắm bắt và khai thác những lợi thế từ các Hiệp định thương mại mang lại nhằm tạo sự đột phá trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu. Đồng thời, do tác động của dịch Covid-19, những chuỗi cung ứng mới đang được xác lập lại, đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp da giày Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, khối doanh nghiệp FDI tiếp tục đầu tư mới và mở rộng sản xuất, sẽ giúp ngành da giày duy trì tăng trưởng xuất khẩu.

Tháng 02/2021, do có số ngày nghỉ Tết Nguyên đán dài nên chỉ số sản xuất da và các sản phẩm liên quan giảm 21,6% so với tháng 01/2021; sản lượng giày, dép da ước đạt 19,6 triệu đôi, giảm 20,2% so với tháng 01/2021. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2021, sản lượng giày dép da ước đạt 44,1 triệu đôi, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép các loại của Việt Nam sang thị trường EU27 trong tháng 02/2021 đạt 272,69 triệu USD, giảm 39,2% so với tháng 01/2021; giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu giày dép các loại sang EU27 đạt 720,36 triệu USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Kim ngạch xuất khẩu giày dép sang EU27 trong tháng 02/2021 chiếm 22,5% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước, giảm 1,5 điểm phần trăm so với tháng 01/2021; nhưng tăng 1,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang EU27 chiếm 23,4% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt này của cả nước, tăng 1,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020.

Tháng 3/2021, xuất khẩu giày dép các loại sang EU27 ước đạt 388,48 triệu USD, tăng 42,5% so với tháng 02/2021; tăng 33,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung trong quý I/2021, xuất khẩu giày dép các loại sang EU27 đạt 1,11 tỷ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Chủng loại xuất khẩu

Tháng 02/2021, xuất khẩu các chủng loại giày dép của Việt Nam sang EU27 đều giảm so với tháng 01/2021 và giảm so với cùng kỳ năm 2020. Nhưng tính chung trong 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nhiều chủng loại giày dép sang EU27 tăng so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, tăng mạnh nhất là giày dép có mũ giày bằng vật liệu dệt.

Thị trường xuất khẩu

Tháng 02/2021, xuất khẩu giày dép các loại sang hầu hết các thị trường thuộc EU27 đều giảm so với tháng 01/2021: Bỉ giảm 30,3%; Đức giảm 52,7%; Hà Lan giảm 24,4%; Pháp giảm 31,2%; Italia giảm 46,4%; Slovenia giảm 71,8%...

Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu giày dép các loại tới nhiều thị trường thuộc EU27 tăng, trong đó có các thị trường chủ lực: Bỉ tăng 39,8%; Đức tăng 4,3%; Hà Lan tăng 19,6%; Italia tăng 13,9%...Đáng chú ý, xuất khẩu sang Slovenia tăng mạnh 259,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Trái ngược với các thị trường trên, 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu giày dép các loại sang các thị trường: Pháp, Hy Lạp, Đan Mạch giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Triển vọng và dự báo

Năm 2021 là năm được các doanh nghiệp da giày kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh về đơn hàng và kim ngạch xuất khẩu vì Việt Nam đang có lợi thế về phục hồi sản xuất sau Covid-19 so với các nước khác. Bên cạnh đó, khối doanh nghiệp FDI tiếp tục đầu tư mới và mở rộng sản xuất, sẽ giúp ngành da giày duy trì tăng trưởng xuất khẩu. Mục tiêu của ngành trong năm 2021 là kim ngạch xuất khẩu đạt trên 20 tỷ USD để bù đắp cho những thiệt hại trong năm 2020. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp trên thế giới, các doanh nghiệp ngành da giày cần tận dụng cơ hội, nâng cao năng lực sản xuất, đón đầu xu hướng dịch chuyển sản xuất. Trong thời gian tới các doanh nghiệp trong ngành cần đầu tư mạnh vào công nghiệp chế biến nguyên phụ liệu để đáp ứng yêu cầu quy tắc xuất xứ. Bên cạnh đó, ngành cần đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong tình hình mới, tăng cường chuyển đổi số trong quản lý, vận hành doanh nghiệp.

Nguồn: Vụ TT Châu Âu - châu Mỹ