Thương mại - Công nghiệp

Xuất khẩu dệt may sang khu vực Âu- Mỹ trong quý I.2021

09/06/2021

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào các thị trường khu vực Âu-Mỹ trong quý I⁄2021 đạt 4,6 tỷ USD, tăng 4,99% so với cùng kỳ năm 2020 và 3,67% so với quý I⁄2019.

Trong quý I/2021, tình hình xuất khẩu nguyên phụ liệu tính chung của ngành dệt, may và da, giày tăng trưởng tốt với tổng kim ngạch đạt 92,6 triệu USD, tăng 19,24% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu mặt hàng vải mành, vải kỹ thuật khác đạt 63,2 triệu USD, tăng 26,77% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu mặt hàng xơ, sợi dệt các loại đạt 94,7 triệu USD, tăng 39,83% so với giai đoạn trước. Về cơ bản, các thị trường xuất khẩu có kim ngạch lớn và tăng trưởng cao trong các ngành hàng nêu trên đều nằm ở khu vực châu Âu, như Hà Lan, Bỉ, Nga, Italia, Thụy Điển…, trong khi các thị trường Mỹ La-tinh chứng kiến mức sụt giảm kim ngạch tương đối mạnh.

Các thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành dệt may trong khu vực đều có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm trước, thể hiện ở mức tăng trưởng khá. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam nói chung và khu vực Âu – Mỹ nói riêng, với tổng giá trị xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2021 đạt 3,51 tỷ USD, tăng khoảng 6,28%  so với quý I/2020. Tiếp theo là EU27, xuất khẩu 3 tháng đầu năm đạt 665,99 tỷ USD, tăng khoảng 3,11 % so với cùng kỳ năm trước.

Một số thị trường tại châu Âu (ngoại trừ Tây Ban Nha và Đan Mạch sụt giảm tương ứng là 33,85% và 35,18%) ghi nhận kim ngạch xuất khẩu dệt may lớn với mức tăng trưởng cao ở hầu hết các thị trường trong khu vực như: Hà Lan (154 triệu USD, tăng 27,35%), Pháp (113,2 triệu USD, tăng 13,42%), Bỉ (84,3 triệu USD, tăng 8,43%), Italia (53,1 triệu USD, tăng 10,89%), Nga (66,2 triệu USD, tăng 50,89%), . Trong khi đó, nhiều thị trường xuất khẩu dệt may tại châu Mỹ (ngoại trừ Hoa Kỳ và Canada tăng trưởng dương theo thứ tự là 6,28% và 12,545) lại có mức tăng trưởng âm khá lớn, như: Chi-lê (19,1 triệu USD, giảm 29,61%), Mexico (18,2 triệu USD, giảm 19,01%), Braxin (11,3 triệu USD, giảm 27,75%), Argentina (3,4 triệu USD, giảm 33,35%)…

Về tỷ trọng thị trường xuất khẩu, trong quý I/2021, xuất khẩu vào khu vực Âu – Mỹ hiện chiếm 63,88% trong tổng lượng xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam ra thế giới, tăng 1,42% (so với tỷ trọng 62,46% cùng kỳ năm trước). Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm 48,74% tổng kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường, tăng 1,66% so với quý I năm trước. Tỉ trọng trên của thị trường EU vẫn giữ nguyên ở mức 9,1%.

Đánh giá và dự báo

Tăng trưởng của dệt may vào thị trường Âu-Mỹ trong quý I/2021 phù hợp với tiến trình phục hồi kinh tế tại các nền kinh tế chủ chốt hậu COVID-19 như Hoa Kỳ, EU. Cùng với đó, việc dịch chuyển chuỗi sản xuất, đặc biệt là tại Myanmar sau đảo chính quân sự tạo cơ hội xuất khẩu nhiều hơn cho hàng dệt may Việt Nam trong quý đầu tiên của năm.

Trong khi thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng khả quan, tăng trưởng xuất khẩu sang EU vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, cho thấy doanh nghiệp Việt chưa khai thác hiệu quả lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) cũng như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA). Bên cạnh đó, xu hướng tăng nhập khẩu hàng may mặc từ thị trường nội khối tại EU, đặc biệt là trong bối cảnh bảo hộ thương mại toàn cầu có dấu hiệu gia tăng và các nguy cơ về dịch bệnh, địa chính trị khiến các kênh phân phối, vận chuyển, logistics xuyên lục địa rủi ro hơn, dự báo sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh lớn hơn với các nhà cung cấp hàng may mặc ngoại khối trong đó có Việt Nam. Hiện tại, các nước đang phát triển nói chung, trong đó có Việt Nam có khả năng cạnh tranh đối với hàng dệt may thông thường do mức giá rẻ hơn 1,5 đến 3,9 lần so với các nước trong EU. Tuy nhiên, khi lợi về chi phí sản xuất thấp đối với mặt hàng dệt may của Việt Nam theo thời gian đã không còn như trước, cùng với sự gia tăng nhu cầu nhập khẩu của các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn bền vững hay mang yếu tố công nghệ cao sẽ là thách thức không nhỏ tới sự cạnh tranh của mặt hàng dệt may trong tương lai.

Việc tăng trưởng cao các nhóm hàng nguyên liệu cho dệt may, da giày và vải kỹ thuật cho thấy EVFTA được áp dụng rộng và sâu hơn cùng với đó là thỏa thuận cộng gộp xuất xứ sản phẩm dệt may đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tại thị trường này.

Đối với thị trường Anh, xu hướng giảm kim ngạch xuất khẩu trong quý I/2021 tiếp tục đà giảm từ năm 2020, trong đó nhóm hàng gồm áo jacket, quần, áo sơ mi, váy, quần áo trẻ em… đều giảm mạnh. Đáng chú ý, xuất khẩu các mặt hàng như đồ chăn, ga, gối, thảm … lại tăng rất cao. Nguyên nhân chủ yếu là yếu tố dịch bệnh, thời gian cách ly kéo dài làm giảm nhu cầu tiêu dùng cho may mặc, cùng với đó là những thay đổi trong quy trình nhập khẩu khi Anh rời EU, đồng thời chi phí containers hàng đi Anh tăng cao nhất trong số các điểm đến xuất khẩu chính (tăng khoảng 10 lần so với trước dịch).

Với tình hình tiêm chủng vắc xin tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm tại khu vực, trong 6 tháng cuối năm, thị trường dự báo tiếp tục có những thông tin lạc quan hơn. Các mặt hàng may mặc trong 6 tháng cuối năm có đặc điểm là hàng thu-đông và sẽ có giá trị cao hơn. Do vậy, mức độ tăng trưởng cả năm 2021 có thể đạt mức 8-10% tại khu vực Âu – Mỹ, qua đó dệt may Việt Nam có thể quay trở lại mức xuất khẩu của năm 2019, sớm hơn tối thiểu một năm so với tổng cầu của thị trường. Bên cạnh đó, trong kịch bản dịch bệnh được kiểm soát, thị trường phục hồi và người tiêu dùng ở các quốc gia sau hơn 1 năm hạn chế chi tiêu, sẽ có nguồn tài chính để tăng tiêu dùng cá nhân.

Nguồn: Vụ TT châu Âu - châu Mỹ