Thương mại - Công nghiệp

Tình hình xuất khẩu một số mặt hàng của Việt Nam sang EU trong 2 tháng đầu năm 2021

10/02/2021

Sơ lược về tình hình xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang EU trong 2 tháng đầu năm 2021.

1. Rau củ quả
Trong 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang EU ước đạt trên 21 triệu USD, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2020. Tình trạng thiếu hụt trầm trọng container rỗng, khiến cước phí tăng cao và dự kiến tình trạng này sẽ kéo dài ít nhất đến hết quý I.2021, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc xuất khẩu hàng hóa nói chung, mặt hàng rau quả nói riêng sang EU. Nhiều doanh nghiệp đã phải buộc dời kế hoạch xuất khẩu đơn hàng cũ và từ chối chốt đơn hàng mới do không thể giao đúng theo hợp đồng.
Các nước xuất khẩu chính là Hà Lan (5 triệu USD) , Pháp (3,5 triệu USD), Italia (1 triệu USD), Đức (1 triệu USD). Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Đan Mạch, Ai Len tăng mạnh với mức tăng lần lượt 833,9% và 336,7% so với tháng 12/2020, so với tháng 01/2020 tăng 207,5% và 81,8%, đạt 193 nghìn USD và 13 nghìn USD. Như vậy, doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đã mở rộng khai thác các thị trường ngách Bắc Âu như Đan Mạch, Ai Len nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu hàng rau quả vào EU. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam vào các thị trường Bắc Âu còn thấp, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng cao là tín hiệu đáng mừng đối với ngành hàng rau quả của nước ta.
2. Dệt may
Theo số liệu thống kê sơ bộ trong tháng 1/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường EU ước đạt 272 triệu USD, tăng 2 triệu USD  so với tháng 12/2020 và tăng 10 triệu USD so với tháng 1/2020.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang thị trường EU đạt 3,12 tỷ USD, giảm 12% - tương đương giảm 425,8 triệu USD so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sang các thị trường thành viên như Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đan Mạch… giảm mạnh và giảm nhẹ khi xuất khẩu sang một số thị trường như Pháp, Bỉ, Đức, Slovenia… Đáng chú ý, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang thị trường Ba Lan và Latvia lại tăng trưởng ở mức cao.
Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang các thị trường thành viên khối EU trong năm 2020 không biến động quá nhiều. Đức, Hà Lan, Pháp, Bỉ tiếp tục là 4 thị trường tiêu thụ hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, với tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm 73,74% tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU, tăng so với tỷ trọng 69,17% của năm 2019.
3. Thủy sản
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tới EU tháng 1/2021 ước đạt 14 nghìn tấn với trị giá 57,4 triệu USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 3,9% về trị giá so với tháng 1/2020, chiếm 9,33% về lượng và 9,57% tổng trị giá xuất khẩu thủy sản của cả nước. Nguyên nhân khiến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tới EU tăng trong tháng 1/2021 so với cùng kỳ năm 2020 là do tác động từ EVFTA. Hà Lan, Italia, Đức,Tây Ban Nha, Bỉ, Bồ Đào Nha, Pháp, Ba Lan... lần lượt là những thị trường đạt trị giá xuất khẩu lớn nhất.
Dịch Covid – 19 tại EU vẫn đang có diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia, xu hướng tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản của EU sẽ không có nhiều thay đổi trong giai đoạn nửa đầu năm 2021. Dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tới EU trong quý I/2021 sẽ tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2020, do tác động tích cực từ hiệp định EVFTA.
(Nguồn: Vụ Thị trường châu Âu- Châu Mỹ)