Đầu tư

Khai trương Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Casino - CH Pháp

22/09/2014

Ngày 22⁄09⁄2014, Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Casino - Pháp khai trương “Tuần hàng Việt Nam tại Pháp” nhằm quảng bá, tăng cường xuất khẩu trực tiếp hàng Việt Nam vào các hệ thống phân phối của châu Âu, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng châu Âu bằng con đường ngắn nhất.

Tiếp nối những thành công của các sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối ở châu Âu được tổ chức trước đây (tại Casino của Pháp năm 2011, tại Metro của Đức năm 2012 và tháng 6/2014), ngày 22/9/2014, Vụ Thị trường châu Âu - Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức hoạt động giới thiệu và quảng bá hàng Việt tại hệ thống phân phối của Tập đoàn Casino tại Pháp năm 2014.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa phát biểu tại Lễ khai mạc Tuần hàng

Phát biểu tại Lễ khai mạc Tuần hàng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nêu rõ, mặc dù nền kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý, nhưng tiến trình hội nhập sâu rộng của nền kinh đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi tư duy sản xuất, tư duy tiếp cận thị trường để sản phẩm xuất khẩu của mình thực sự có chỗ đứng tại thị trường nước ngoài với thương hiệu riêng của mình. Việc kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất, nhà xuất khẩu của Việt Nam với các hệ thống phân phối Châu Âu mang lại lợi ích cho cả hai bên: Hệ thống các siêu thị quản lý tốt hơn chất lượng hàng hóa thông qua hợp tác với các nhà sản xuất, tiết kiệm được chi phí trung gian, đảm bảo nguồn hàng phong phú hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam ngoài tiết kiệm được các chi phí nhờ xuất khẩu trực tiếp còn có các cơ hội tốt nhất để tiếp cận trực tiếp nhu cầu luôn biến động của người tiêu dùng.

 Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu trả lời phỏng vấn báo chí tại buổi lễ

Trong suốt thời gian tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Pháp, siêu thị Casino Saint Didier được trang trí theo phong cách Việt Nam với những vật liệu độc đáo đặc trưng của Việt Nam như gian hàng bằng tranh tre nứa lá, mâm ngũ quả, v.v… Bên cạnh đó cờ Việt Nam được treo ở hàng cột ngoài cổng chính cũng như hàng loạt cờ nhỏ Việt Nam được chăng khắp nơi trong siêu thị và mọi hàng hóa đến từ Việt Nam đều được gắn cờ Việt Nam đã tạo ra ấn tượng sâu sắc tới khách hàng đến mua sắm tại Siêu thị.

Casino là một trong những tập đoàn phân phối hàng đầu của Pháp và cũng là một trong những tập đoàn phân phối quốc tế đầu tiên có mặt và thành công tại Việt Nam. Tính đến năm 2013, Tập đoàn Casino đã có 35 chi nhánh tại Việt Nam trải từ Bắc vào Nam. Bộ phận thu mua để xuất khẩu của Tập đoàn có tên là CGS Việt Nam đang dần trở thành một kênh xuất khẩu hữu hiệu đối với một số mặt hàng của Việt Nam như túi shopping, tôm sú, sản phẩm may mặc, hoa quả nhất là thanh long. Thông qua CGS Việt Nam các sản phẩm Việt Nam có thể có mặt tại 14.055 chi nhánh của Casino trên toàn thế giới.

Việc tổ chức các Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi phân phối ở nước ngoài thời gian qua đã thu hút sự quan tâm tích cực của đông đảo khách thăm quan, mua hàng, tạo cơ hội cho các sản phẩm của Việt Nam được quảng bá trực tiếp đến người tiêu dùng đồng thời tạo ra kênh giao thương trực tiếp giữa nhà sản xuất của Việt Nam với người tiêu dùng nước ngoài. Đây là một hoạt động nằm trong đề án cấp Chính phủ để quảng bá hàng Việt tại thị trường nước ngoài, giúp các doanh nghiệp giới thiệu hàng hoá đến người tiêu dùng và bán hàng trực tiếp cho các hệ thống siêu thị.

Dự kiến thời gian tới đây, mô hình tuần hàng Việt Nam sẽ được tiếp tục phát triển ở các hệ thống siêu thị tại châu Âu, châu Á.