Tin tức tổng quan

QUAN HỆ KINH TẾ, THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM VÀ CHLB ĐỨC

08/06/2020

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Châu Âu, chiếm 19% xuất khẩu của ta sang EU (bằng cả Anh và Pháp cộng lại); và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hoá Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu. Với sự phục hồi nhanh của kinh tế Đức, trao đổi thương mại song phương từ năm 2011 đến năm 2019 tăng đều bất chấp tác động tiêu cực của khủng hoảng nợ châu Âu.

1. Về thương mại

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Châu Âu, chiếm 19% xuất khẩu của ta sang EU (bằng cả Anh và Pháp cộng lại); và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hoá Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu. Với sự phục hồi nhanh của kinh tế Đức, trao đổi thương mại song phương từ năm 2011 đến năm 2019 tăng đều bất chấp tác động tiêu cực của khủng hoảng nợ châu Âu.

Việt Nam được Đức xếp hạng đối tác thương mại thứ 24/144 nước xuất khẩu hàng hoá vào Đức, hạng 78/144 nước nhập khẩu hàng hoá từ Đức. Bên cạnh đó, thái độ và chính sách của Đức đối với cộng đồng doanh nhân người Việt tại Đức tương đối thuận lợi. Mặc dù kim ngạch XNK với Việt Nam chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng giá trị kim ngạch ngoại thương của Đức, nhưng Đức vẫn coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng và là bạn hàng quan trọng trong tương lai gần.

Nhiều doanh nghiệp Việt nam đã tham gia thường kỳ các triển lãm, hội chợ quốc tế tại Đức như Anuga, Tendence, Koblenz, Resale Frankfurt, Expo Hannover. Thông qua các hội chợ, triển lãm này các doanh nghiệp Việt nam đã thiết lập được nhiều quan hệ bạn hàng, ký được nhiều hợp đồng với các nhà nhập khẩu Đức cũng như với các doanh nhân nước ngoài khác. Đứng đầu các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường Đức là hàng dệt may. Tiếp theo là giầy dép, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ, thủy sản, máy vi tính và linh kiện,…

Đức cũng là nguồn cung cấp nhiều máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến cho chương trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Việt nam. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu nhiều tân dược, chất dẻo và nguyên liệu công nghiệp từ Đức. Mặc dù nhập khẩu từ Đức nhiều, Việt Nam vẫn liên tục xuất siêu, năm sau cao hơn năm trước.

2. Các chính sách mới có hiệu lực ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của Việt Nam

Nghị viện và Hội đồng Châu Âu đã ban hành Quy định số 2017/625 ngày 15/3/2017 về kiểm soát nhà nước và các hoạt động kiểm soát khác nhằm đảm bảo việc áp dụng luật thực phẩm và thức ăn, các quy định về an toàn sức khỏe động, thực vật và bảo vệ thực vật; sửa đổi, hủy bỏ một số quy định về kiểm soát nhà nước (ví dụ: Quy định EU 882/2004; 854/2004).

Ủy ban Châu Âu đã ban hành các Quy định (EU) số: 2019/625, 2019/626, 2019/627, 2019/628 để hướng dẫn thực hiện Quy định EU 2017/625 liên quan đếncác hoạt động kiểm soát nhà nước về an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh đối vớiđộng vật, thực vật và sản phẩm của chúng dùng làm thực phẩm, thức ăn (các quy định có hiệu lực từ 14/12/2019).

Căn cứ các quy định chung của EU, kể từ tháng 12 năm 2019, EU nói chung và Đức nói riêng sẽ tăng cường kiểm tra chất lượng, tiêu chuẩn đối với thực phẩm nhập khẩu vào EU trong đó có Đức.

3. Ảnh hưởng từ Covid-19

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – CHLB Đức trong 04 tháng năm 2020

Đơn vị: Triệu USD

Xuất khẩu sang Đức

Nhập khẩu từ Đức

Kim ngạch XNK

2186,30 (1,25%)

988 (-20,82%)

3174,3 (-8,30%)

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, Kim ngạch 2 chiều giảm là do kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Đức giảm mạnh, hơn 20,82% so với cùng kỳ năm 2019. Đi ngược lại với xu hướng đó, kim ngạch xuất khẩu sang Đức lại tăng nhẹ 1,25% so với cùng kỳ.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến kim ngạch hai chiều giữa hai nước giảm mạnh trong 04 tháng đầu năm 2020 là do Covid-19 khi phần lớn nguyên vật liệu cho hàng loạt các sản phẩm xuất khẩu có thể mạnh của cả Việt Nam và Đức phải nhập từ Trung Quốc, quốc gia đầu tiên bị ảnh hưởng nặng từ Covid-19. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam không ảnh hưởng nhiều do phần lớn sản phẩm xuất khẩu là hàng tiêu dùng thiết yếu, có giá trị xuất khẩu không cao nếu so sánh với các sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Đức. Việc các nước EU đóng cửa biên giới, về cơ bản không ảnh hưởng đến sự lưu thông dòng hàng nói chung và xuất khẩu của Việt Nam sang EU nói riêng vì biện pháp đóng cửa chỉ áp dung cho cá nhân, không áp dụng đối với xe và các phương tiện chở hàng hóa, phục vụ tiêu dùng, sản xuất.

Theo đánh giá của Thương vụ, các mặt hàng xuất khẩu khẩu của Việt Nam sang Đức như hải sản, thực phẩm chế biến thời gian tới có thể bị ảnh hưởng nếu như EU và Đức áp dụng các biện pháp phòng vệ để đối phó với Covid-19 cũng như các dịch bệnh tương tự trong tương lai, như việc hạn chế hoặc cấm xuất khẩu cũng như tăng cường kiểm dịch đối với các mặt hàng thịt chế biến, hải sản, động vật sống từ Trung Quốc và các nước nằm trong vùng ảnh hưởng của Virus nCoV.

Đối với mảng hội chợ và xúc tiến thương mại mà Thương vụ tham gia, tại hội chợ quốc tế hàng rau quả Fruits Logistica 2020, diễn ra từ 5-7.02.2020, hơn một nửa các doanh nghiệp Trung Quốc dự kiến tham gia đã rút khỏi hội chợ, tương tự như đối với các hội chợ Biofach tại Nürnberg và Ambiente tại Frankfurt, nơi có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Ngày 29.02.2020 Berlin đã thông báo hủy tổ chức hội chợ quốc tế lớn nhất thế giới về du lịch ITB 2020, dự kiến sẽ có sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp Việt Nam do Tổng cục Du lịch tổ chức.

Bên cạnh đó sự kiện Đối thoại Berlin về chuyển đổi năng lượng năm 2020 dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 03 năm 2020 và có sự tham dự của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Đoàn công tác của Bộ Công Thương cũng đã bị hủy. Theo đó, một loạt các hoạt động quan trọng trong có thể kể đến như kế hoạch họp thông qua UBHH về hợp tác kinh tế giữa hai nước, các buổi gặp mặt và hoạt động với chính quyền TP. Hamburg, OAV, Siemens trong khuôn khổ chương trình công tác của Bộ trưởng đã được xây dựng và chuẩn bị đã không thể thực hiện được.

Bênh cạnh đó, hàng loạt các sự kiện quảng bá dự kiến tổ chức trong 6 tháng 2020 nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước cũng đã bị hủy bỏ do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Dự kiến nguồn cung một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng do tác động của Virus nCoV, dẫn đến ảnh hưởng xu thế về giá tiêu thụ của các sản phẩm xuất khẩu mà Việt Nam đang cung ứng cho thị trường Đức.